Sạt lở kinh hoàng, 12 căn nhà trôi xuống sông, 10ha đất vườn "biến mất" trong đêm

Theo thống kê ban đầu, vụ sạt lở cặp theo bờ sông Cổ Chiên chiều tối 5/12 làm 12 căn nhà của 12 hộ dân bị thiệt hại, khoảng 10ha đất vườn cây ăn trái chìm xuống sông.

Theo đó, vào khoảng 20h tối ngày 5/12, tại ấp Bình Thuận 1, xã Hoà Ninh xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng có chiều dài 500m, ăn sâu vào đất liền khoảng 400m, khiến 12 ngôi nhà, khoàng 10ha đất vườn trồng cây ăn trái bị trôi tuột xuống sông.

Sạt lở kinh hoàng, 12 căn nhà, hơn 100 công đất biến mất trong đêm ảnh 1

Vụ sạt lở trong đêm khiến 12 căn nhà, 10ha đất vườn bị cuốn trôi hoàn toàn. Ảnh: báo Tiền Phong

Ông Võ Minh Thảo, một người dân ở đây, kể lại: “Vào khoảng 16 giờ chiều 5/12, tôi đang chuẩn bị cơm chiều thì nghe có tiếng đất lở ở bờ kè phía trước nhà, chạy ra xem thì phát hiện nước tràn vào vườn. Không lâu sau đó, đất cùng cây cối từ từ chìm xuống sông. Trước nhà có cây cóc cao hơn 20m chìm lún xuống sông… Tôi vội vào nhà lấy giấy tờ quan trọng của gia đình chạy ra trước sân thì đất đã lở tới thềm nhà, tôi vừa chạy vừa hô hoán mọi người cảnh giác”.

Gia đình ông Thảo có khoảng 1,2ha đất vườn, đã bị lở xuống sông khoảng 0,8ha. Trong nhà có nhiều bộ bàn ghế có giá trị và phía ngoài có rất nhiều cây mai có giá rất cao… Ước tính ban đầu, gia đình ông Thảo bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Ngay khi sự cố xảy ra, đại diện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cùng đại diện Ủy ban nhân dân huyện Long Hồ đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở an toàn.

Khoảng 21 giờ tối, bà Đặng Thị Thẩm đã được đưa về trụ sở Nhà văn hóa xã Hòa Ninh cùng con dâu và các cháu nội của mình. Bà Thẩm cho biết: “Gia đình có 0,2ha đất, sạt lở xảy ra quá nhanh và nguy hiểm nên chưa kịp di dời tài sản. Bây giờ coi như trắng tay…”.

Vĩnh Long: Sạt lở đất nghiêm trọng, khoảng 10ha đất vườn chìm xuống sông ảnh 2
Người dân nơi bị sạt lở di dời tài sản. Ảnh: báo Nhân dân

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Ninh Nguyễn Hoàng Nguyên cho biết, chính quyền xã đã và đang phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ” huy động toàn lực lượng hỗ trợ các hộ dân người dân đến nơi an toàn, khắc phục sự cố.

Trực tiếp đến hiện trường vụ sạt lở chỉ đạo hỗ trợ người dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Hồ Nguyễn Chí Cường, cho biết: “Phải nhanh chóng di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn, xem tính mạng người dân là trên hết. Yêu cầu Ủy ban nhân dân xã khẩn trương thống kê thiệt hại để huyện kịp thời hỗ trợ”.

Vĩnh Long: Sạt lở đất nghiêm trọng, khoảng 10ha đất vườn chìm xuống sông ảnh 3
Đại diện lãnh đạo địa phương tới hỏi thăm, động viên người dân tại Nhà văn hoá xã Hòa Ninh. Ảnh: báo Nhân dân

Ông Lưu Nhuận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long, cho biết, tình trạng sạt lở nơi đây vẫn còn rất phức tạp, trước mắt phải bảo đảm an toàn tính mạng người dân. Ngành chức năng sẽ sớm khảo sát, nhanh chóng đưa ra các phương án di dời, hỗ trợ và cảnh báo để tránh nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Hạnh (T/h)

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/sat-lo-kinh-hoang-12-can-nha-troi-xuong-song-10ha-dat-vuon-bien-mat-trong-dem-a23726.html