Miền Trung còn nhiều ngày mưa lớn trong tháng 11

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tháng 11 vẫn là tháng mưa, lũ và bão chính ở khu vực miền Trung, đặc biệt là Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Thống kê số liệu trung bình nhiều năm (TBNN), tổng lượng mưa tháng 11 ở khu vực Trung Trung Bộ phổ biến từ 500-700mm, cá biệt tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có nơi từ 800-1.000mm. 

Các dự báo cập nhật mới nhất cho thấy, lượng mưa nửa đầu tháng 11 ở mức thấp hơn TBNN và chưa có dấu hiệu xảy ra mưa cực đoan ở khu vực Trung Bộ. Tuy nhiên, nửa cuối tháng 11, dự báo mưa có xu hướng cao hơn TBNN, nên cần đề phòng khả năng xảy ra mưa lớn ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Hình ảnh trên đường phố khi nước lũ tràn về ở miền Trung. Ảnh minh họa: Hải Sâm

Tổng lượng mưa trong tháng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ đến cao hơn TBNN khoảng 5-10%; tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. 

Trong tháng, không khí lạnh hoạt động với cường độ mạnh dần và tần suất xuất hiện nhiều hơn, có thể xuất hiện từ 4-6 đợt không khí lạnh. Không khí lạnh có cường độ mạnh hơn sẽ tập trung nhiều về những ngày cuối tháng. 

Cũng trong tháng 11 có khả năng xuất hiện 1 hoặc 2 cơn bão/ áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. 

Sang tháng 12, bão/áp thấp nhiệt đới vẫn có khả năng xuất hiện trên Biển Đông. Lượng mưa ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ dự báo có xu hướng cao hơn TBNN; tuy nhiên, thời kỳ này lượng mưa theo TBNN đã giảm hẳn so với tháng 11 (phổ biến ở mức từ 200-400mm, riêng một số nơi thuộc Quảng Nam, Quảng Ngãi xấp xỉ 500mm; trong khi đó ở Nam Trung Bộ phổ biến dưới 100mm). Do vậy khả năng mưa lớn dồn dập trong tháng 12/2022 là không nhiều.

Mới đây, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng có thông tin về đợt không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc vào đêm 4/11, sau ổn định. Từ khoảng ngày 7-8/11, không khó lạnh dịch chuyển ra phía Đông và suy yếu dần. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc và Trung Trung Bộ, từ đêm 4-6/11, có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, riêng phía Bắc ngày 6/11 có mưa vài nơi; từ ngày 7-11/11 có mưa rào và giông rải rác. Nam Bộ, ngày 5/11, chiều tối có mưa rào và giông rải rác.

Theo VietNamNet

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/mien-trung-con-nhieu-ngay-mua-lon-trong-thang-11-a22292.html