Phú Yên ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận một bệnh nhân tử vong do mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân là thiếu niên N.H.D (SN 2011, trú ở khu phố Uất Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa).

Ngày 5/10, Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết trên địa bàn tỉnh này đã có một bệnh nhân tử vong do mắc sốt xuất huyết. Trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là bệnh nhi có tên là N.H.D (giới tính nam) ở khu phố Uất Lâm, P.Hòa Hiệp Bắc, TX.Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Ngày 29/9, bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản nhi Phú Yên cấp cứu. Khi vào viện, bệnh nhân N.H.D đã có dấu hiệu chuyển biến nặng và tình trạng sức khỏe lơ mơ, khó thở. Theo kết quả xét nghiệm và chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh nhân N.H.D đã bị sốc do sốt xuất huyết Dengue.

Đến ngày 30/9 (tức là ngày thứ 5 mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue), bệnh nhân bị suy đa tạng không hồi phục được nên đã tử vong.

sot-xuat-huyet-799-1664963182.jpgPhun thuốc diệt muỗi để phòng trừ bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: báo Thanh Niên

Đây là bệnh nhân đầu tiên tử vong do mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay (năm 2021, tỉnh có 2 bệnh nhân tử vong). Tính đến cuối tháng 9/2022, toàn tỉnh ghi nhận 2.753 người mắc sốt xuất huyết. Các địa phương có số ca mắc cao và tăng nhanh gồm: huyện Phú Hòa, huyện Tuy An và thành phố Tuy Hòa.

Hiện nay, thời tiết tại Phú Yên có mưa, nắng đan xen dễ là nguồn phát sinh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Trước tình hình đó, Sở Y tế tỉnh khuyến cáo, người dân cần dành thời gian mỗi tuần ít nhất 10 phút để diệt muỗi, bọ gậy nhằm phòng, chống sốt xuất huyết.

Khi có các biểu hiện sốt cao bất thường, nhất là đối với trẻ em, người bệnh cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế để khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời. Người dân tuyệt đối không tự mua thuốc điều trị sốt tại nhà; bởi bệnh dễ chuyển biến nặng và nguy hiểm đến tính mạng.

Hạnh (T/h)

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/phu-yen-ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-do-sot-xuat-huyet-a21043.html