Miền Trung tập trung cao độ phòng chống bão số 4

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tại miền Trung đang dồn sức triển khai công tác phòng chống bão số 4 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.

qk5-16642035404591517806852-1664239846.jpgĐại tá Nguyễn Quốc Hương, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 kiểm tra vật chất của Đội chuyên trách cứu hộ cứu nạn của Trung đoàn 143, Sư đoàn 315, Quân khu 5 - Ảnh: VGP/Phan Định
 

Quân khu 5 lập đoàn công tác trực chiến ứng phó với bão lũ

Ngày 26/9, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã thành lập đoàn công tác kiểm tra việc triển khai chuẩn bị lực lượng, phương tiện và phương án ứng phó với bão số 4 (bão NORU) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Quốc Hương, Phó Tham mưu trưởng Quân khu làm trưởng đoàn.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, hiện cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã quán triệt nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của các cấp về quán triệt, triển khai lực lượng, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; tổ chức phối hợp với Bộ đội biên phòng kêu gọi trên 9.000 tàu cá với gần 40.000 lao động vào nơi trú tránh; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động lực lượng giúp nhân dân chằng, chống nhà cửa, di dời người và tài sản ở các khu vực xung yếu đến nơi an toàn…

Để bảo đảm an toàn cho hoạt động bay trước cơn bão số 4, chiều tối ngày 26/9, Cảng vụ Hàng không khu vực miền Trung có văn bản đề nghị tạm ngừng khai thác Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng từ 14h ngày 27/9 đến 17h ngày 28/9 để tập trung phòng chống bão.

Đại tá Nguyễn Quốc Hương nhấn mạnh, đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, do đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tuyệt đối không được chủ quan cả trước, trong và sau bão. Nắm chắc tình hình diễn biến bão, quán triệt nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị về công tác ứng phó với bão lần này. Tiếp tục rà soát lại các phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để khi có lệnh là cơ động xử lý tình huống được ngay; luôn là lực lượng giữ vai trò nồng cốt trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và thực sự là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong mọi tình huống; bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt…

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 sẵn sàng nhân lực, phương tiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão số 4 - Ảnh: VGP/Phan Định

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 sẵn sàng nhân lực, phương tiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão số 4 - Ảnh: VGP/Phan Định

Đà Nẵng: Lập Ban Chỉ huy tiền phương ứng phó với cơn bão số 4

Tại Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy vừa ban hành Công văn yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, biện pháp phòng, chống mưa bão, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến phường, xã và các sở, ban, ngành xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm này.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của thành phố về công tác ứng phó với bão số 4, nhất là Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 02/CĐ- UBND ngày 25/9/2022 của Chủ tịch UBND. Tạm dừng các cuộc họp chưa thật sự cấp bách để tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống bão.

Lực lượng biên phòng TP. Đà Nẵng bắn pháo hiệu thông báo bão gần bờ, đôn đốc các phương tiện tàu thuyền khẩn trương vào nơi trú ẩn

Lực lượng biên phòng TP. Đà Nẵng bắn pháo hiệu thông báo bão gần bờ, đôn đốc các phương tiện tàu thuyền khẩn trương vào nơi trú ẩn

Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan khẩn trương thành lập Ban Chỉ huy tiền phương TP. Đà Nẵng ứng phó với cơn bão số 4 đặt tại trụ sở Trung tâm hành chính thành phố, phân công đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban, thành viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan. Chỉ đạo thành lập ban chỉ huy ở các quận, huyện do đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện là trưởng ban nhằm bảo đảm sự thông suốt, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 từ thành phố đến phường, xã.

Ban cán sự đảng UBND thành phố tập trung rà soát, lập danh sách các hộ dân thực hiện phương án sơ tán, nhất là tại các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, các khu vực nhà ở không bảo đảm an toàn đến địa điểm an toàn; rà soát phương án, huy động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng trực, ứng cứu kịp thời, đề phòng các sự cố xảy ra. Bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân, du khách, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, các khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập sâu, các cơ sở lưu trú không an toàn, công trình xây dựng...

Tối 26/9, các đồn Biên phòng ven biển Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng bắn pháo hiệu thông báo bão gần bờ, đôn đốc các phương tiện tàu thuyền khẩn trương vào nơi trú ẩn. Lực lượng quân đội, biên phòng, công an TP. Đà Nẵng đã được huy động thực hiện ứng trực 24/24, thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, tránh tâm lý chủ quan trước khi bão đổ bộ; chủ động rà soát các địa điểm xung yếu, những nơi dễ xảy ra ngập úng, từ đó có biện pháp di dời, cảnh báo cho người dân khu vực.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khu vực ven biển Hội An triển khai gia cố bờ kè bằng các bao cát kích cỡ lớn nhằm giảm năng lượng sóng đánh vào bờ

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khu vực ven biển Hội An triển khai gia cố bờ kè bằng các bao cát kích cỡ lớn nhằm giảm năng lượng sóng đánh vào bờ

Quảng Nam: Các huyện miền núi dự trữ hàng nghìn tấn gạo đề phòng chia cắt kéo dài

Tối 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập các đoàn kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra do Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra đột xuất tại các địa phương để đôn đốc công tác ứng phó bão số 4; việc triển khai tổ chức sơ tán dân, di dời phương tiện, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; chằng chống nhà, công sở, neo đậu tàu thuyền và bố trí lực lượng ứng trực...

Chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 4 chiều 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo dõi, đôn đốc các địa phương khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; đơn vị, địa phương nào không chấp hành nghiêm sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Đồng thời theo dõi, nắm tình hình triển khai sơ tán dân, rà soát các địa điểm sơ tán, bảo đảm các điều kiện nơi trú bão, lương thực, nước uống, vệ sinh, phương tiện sơ tán… hoàn thành trước 9h ngày 27/9. Các địa bàn miền núi, vùng có nguy cơ cô lập phải dự trữ sẵn lương thực, nhu yếu phẩm, nước uống.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từ tối 26/9, huy động tất cả phương tiện sẵn có như loa truyền thanh, truyền thanh lưu động, mạng xã hội… để thông báo cho dân biết mức độ nguy hiểm của bão, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để ứng phó.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, các huyện miền núi đã dự trữ hàng nghìn tấn gạo để đề phòng các tình huống chia cắt kéo dài. Cụ thể: Huyện Phước Sơn cấp 450 triệu đồng cho 4 xã vùng cao mua gạo chuyển về các thôn; huyện Nam Giang đã giao các xã chủ động thực hiện mua dự trữ tại xã; huyện Đông Giang giao trích 150 triệu đồng mua dự trữ gạo và các mặt hàng thiết yếu; huyện Nam Trà My dự trữ 10 tấn gạo, đồng thời cấp thêm trên 40 tấn gạo cho các xã, 22 trường học; huyện Bắc Trà My; huyện Tây Giang dự trữ tại huyện 40 tấn, trong dân 180 tấn…

Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, cập nhật đến 19h ngày 26/9, toàn tỉnh có 82 tàu cá/2.482 lao động đang hoạt động trên biển; trong đó: Khu vực Hoàng Sa 23 tàu/259 lao động (còn có 13 tàu/150 lao động nằm trong vùng nguy hiểm, hầu hết các tàu này đang di chuyển xuống phía nam với tốc độ chậm); khu vực Trường Sa có 59 tàu/2.223 lao động (các tàu nằm trong vùng an toàn). Tỉnh Quảng Nam sẵn sàng sơ tán 39.309 hộ dân với 133.264 nhân khẩu trước 12h ngày 27/9.

EVNCPC huy động tối đa lực lượng triển khai công tác phòng chống bão số 4

EVNCPC huy động tối đa lực lượng triển khai công tác phòng chống bão số 4

EVNCPC sẵn sàng ứng phó bão số 4

Tối 26/9, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đơn vị đang tập trung toàn lực, khẩn trương ứng phó bão. Theo đó, EVNCPC khẩn trương kích hoạt phương án phòng chống bão tại tất cả các đơn vị dự báo bị ảnh hưởng do bão số 4; chuẩn bị vật tư dự phòng; tổ chức chằng chống nhà làm việc, nhà kho, bảo quản vật tư ngoài trời.

Ông Ngô Tấn Cư, Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, hiện các đơn vị thuộc EVNCPC đã thành lập 28 đội xung kích với 809 người, 101 phương tiện, 688 trang bị an toàn, dụng cụ thi công, 187 cột sắt lắp ghép để sẵn sàng triển khai khai lực lượng khi được Tổng công ty huy động. Các đơn vị đã triển khai các phương án phòng chống bão theo phương châm "4 tại chỗ", các chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương.

EVNCPC và các đơn vị dành toàn thời gian cho phòng, chống bão; hoãn, hủy các cuộc họp, các hoạt động không cần thiết; tạm dừng tất cả các công tác không cần thiết trên lưới điện. Nguy cơ thiệt hại, ảnh hưởng do bão là rất lớn, các đơn vị tập trung cao độ, rà soát kỹ, đánh giá khả năng ngập lụt ở các nhà máy điện, trạm điện để có phương án khắc phục và xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra.

Về lưới điện 110 kV, do đây là cơn bão lớn ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, EVNCPC sẵn sàng lực lượng, tái lập ca trực cho TBA 110 kV không người trực chuẩn bị sẵn sàng xử lý trong các tình huống.

Ngay sau khi bão tan, EVNCPC sẽ triển khai ngay công tác kiểm tra hiện trường lưới điện tại tất cả các địa bàn có ảnh hưởng, tổ chức khắc phục nhanh sự cố lưới điện để sớm khôi phục cấp điện phục vụ khách hàng.

Để bảo đảm an toàn cho hoạt động bay trước cơn bão số 4, chiều tối ngày 26/9, Cảng vụ Hàng không khu vực miền Trung có văn bản đề nghị tạm ngừng khai thác Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng từ 14h ngày 27/9 đến 17h ngày 28/9 để tập trung phòng chống bão.

Theo báo Chính Phủ

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/mien-trung-tap-trung-cao-do-phong-chong-bao-so-4-a20515.html