Noru - cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa bão đến nay, tăng 5 cấp trong 24 giờ

Cơn bão có tên quốc tế là Noru, trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là con Hoẵng. Đây là cơn bão rất mạnh, chưa đầy 1 ngày đã tăng tới 5 cấp.

Đến trưa 25/9, bão Noru đã mạnh lên cấp 15, giật cấp 17 ở vùng biển phía Đông của Philippines với mắt bão thấy rất rõ qua ảnh mây vệ tinh. Cấu trúc bão hoàn thiện với các xoáy mây phát triển mạnh.
Bão cũng di chuyển rất nhanh. Dự báo chỉ 1 ngày nữa, sau khi càn quét qua Philippines, bão sẽ đi vào Biển Đông. Với tốc độ di chuyển 20-25km/h, thậm chí có lúc lên đến 30km/h thì chưa đầy 2 ngày, đến đêm 27/9, bão sẽ áp sát đất liền khu vực Thừa Thiên Huế đến Bình Định.

bao1-1664097290.jpg
Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của bão Noru. Ảnh: tienphong.vn

Đáng chú ý nữa là cường độ cơn bão này rất mạnh. Sau khi quét qua Philippines, bão chỉ giảm khoảng 2 cấp, xuống cấp 13. Nhưng khi vào Biển Đông, vào vùng biển ấm với nhiệt độ mặt nước biển trên 27 độ C, bão sẽ được tiếp thêm năng lượng và tăng cấp trở lại. Cường độ bão mạnh nhất có thể lên đến trên cấp 17.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên tới cấp 13-14, toàn bộ tàu thuyền hoạt động nằm trên đường đi của bão có thể sẽ bị nhấn chìm. Vì vậy, các tàu thuyền lúc này cần nhanh chóng lên lộ trình di chuyển tránh khỏi đường đi và vùng ảnh hưởng của bão. Khoanh vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là từ vĩ tuyến 12,5 đến 19,5 độ Vĩ Bắc và phía Đông kinh tuyến 115 độ Kinh Đông.
Bão cũng sẽ gây ra một đợt mưa rất lớn ở miền Trung trong 2-3 ngày tới với lượng mưa lên tới hàng trăm mm. Nguy cơ rất cao sẽ xảy ra ngập lụt, lũ quét và cả sạt lở đất nguy hiểm. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão Noru, các địa phương miền Trung đang gấp rút chuẩn bị công tác ứng phó.
Hà Tĩnh: Do ảnh hưởng của bão Noru nên trong những ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có mưa vừa đến mưa to. Ngư dân địa phương cũng đã chủ động đưa toàn bộ tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn và triển khai các biện pháp ứng phó với mưa bão.
Theo thống kê, tại Hà Tĩnh hiện đã có gần 3.000 phương tiện có công suất dưới 24 CV đã chủ động cập bến, tìm nơi trú ẩn an toàn. Đối với các phương tiện đánh bắt xa bờ, tính đến sáng 25/9 đã có 383 tàu thuyền của ngư dân vào các cảng trên địa bàn Hà Tĩnh tránh trú, trong đó có 345 tàu nội tỉnh và 38 tàu ngoại tỉnh.
Nghệ An: Đã có 2.836 phương tiện tàu thuyền và 12.601 lao động đang neo đậu tại bến. Có 512 phương tiện với 3.196 lao động đang hoạt động trên biển. Không có phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm.
Các phương tiện đang hoạt động trên biển đã được cơ quan thông tin duyên hải thông báo về vị trí, hướng đi của bão Noru và giữ thông tin liên lạc thường xuyên để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Thanh Hóa: Để ứng phó bão số 4, tỉnh đã ban hành Công điện yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến.
Theo dự báo, bão Noru sẽ không đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh nhưng sẽ gây mưa lớn tại khu vực này. Hiện các địa phương này đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương tập trung các biện pháp phòng chống lũ lụt, sạt lở đất do mưa bão gây ra.
Thừa Thiên Huế: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với bão.
Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh sẽ tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn trước 7h ngày 26/9. Tổ chức quản lý và tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, bao gồm cả những ghe thuyền ở bãi ngang ven biển và đầm phá.
Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có khoảng hơn 2.000 phương tiện tàu thuyền, khai thác đánh bắt thủy hải sản với khoảng hơn 10.000 lao động trực tiếp trên biển.
Sở Công Thương tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra, chỉ đạo Nhà máy thủy điện Hương Điền đang thi công có phương án đảm bảo an toàn; phòng, chống nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn đập.
Quảng Ngãi: Sáng 25/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng địa phương đã khẩn trương triển khai công tác phòng chống thiên tai trên toàn tuyến; tổ chức lực lượng sắp xếp, neo cột tàu thuyền; kêu gọi ngư dân tìm nơi tránh trú an toàn.

qang-ngai-16640829622671064075448-1664097488.jpg
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng huy động lực lượng sắp xếp, neo cột tàu thuyền; kêu gọi ngư dân tìm nơi tránh trú an toàn. Ảnh: vtv.vn

Hiện nhiều chủ tàu, thuyền trưởng trên địa bàn Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận đã khẩn trương đưa phương tiện vào bờ neo đậu tránh trú.
Đến khoảng 10h ngày 25/9, đã có gần 5.000 tàu, 28.000 ngư dân Quảng Ngãi đã vào bờ neo đậu. Số phương tiện đang hoạt động trên biển là 657 tàu với hơn 6.200 ngư dân. Các phương tiện này đã nhận được thông tin cảnh báo.
Quảng Ngãi được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão Noru. Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ nhân dân ứng phó kịp thời với những tình huống xấu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Biển Đông bắt đầu bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo từ nay đến tháng 3/2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 2-4 cơn. Có khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Cơ quan khí tượng cũng khuyến cáo, những năm La Nila tác động như năm nay, cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, trái quy luật.

Do bão dồn dập cuối năm, kết hợp với không khí lạnh có khả năng đến sớm và hoạt động mạnh nên miền Trung đối mặt với nguy cơ mưa lớn dồn dập trong các tháng cuối năm, kéo theo đó là nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất.

NH

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/noru-con-bao-manh-nhat-tu-dau-mua-bao-den-nay-tang-5-cap-trong-24-gio-a20427.html