Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam lần đầu tiên được cấp phép khai thác tầm bay mở rộng

Ngày 23/6, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã được Cục hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations - EDTO) trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ.

Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 8 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air… Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có ít hãng bay ở châu Á đạt được.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ hàng không, động cơ máy bay ngày nay có độ tin cậy rất cao dẫn đến việc hoàn toàn có thể tăng thời gian bay đến sân bay dự bị với chỉ 1 động cơ. Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của loại hình khai thác tầm bay mở rộng EDTO.

n-1655965035.jpg
Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác.

Loại hình này sẽ giúp các hãng hàng không tăng hiệu quả khai thác, tăng khả năng sử dụng vùng trời cũng như tăng thời gian bay liên tục. Hiện nay, trên thế giới có những hãng hàng không được cấp phép bay mở rộng lên đến 300 phút. 

Với phê chuẩn tầm bay mở rộng trên 180 phút và lên đến 240 phút, Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác. Việc vận dụng tốt loại hình khai thác tầm bay mở rộng, đặc biệt đối với các chuyến bay bay qua sa mạc, đại dương, tránh các vùng chiến sự, giúp cho Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và thời gian bay.

Như vậy, Vietnam Airlines đã trở thành hãng đầu tiên và duy nhất hiện nay ở Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, trên cơ sở hướng dẫn, giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã tập trung nghiên cứu, triển khai, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định để đạt EDTO trên 180 phút với loại tàu bay 2 động cơ, ngay trong thời điểm rất khó khăn, hạn chế của đại dịch COVID-19. Chứng nhận này hết sức có ý nghĩa khi Vietnam Airines đang không ngừng tăng cường, phát triển năng lực vận hành, khai thác, mở rộng các đường bay dài, như mới đây là đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines dưới sự hướng dẫn, giám sát của các cơ quan hàng không đã đạt được cấp phép EDTO trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ. Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietnam Airlines sau khi đạt được cấp phép trên phải tiếp tục duy trì, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giữ vững và nâng cao kết quả đã đạt được, khẳng định năng lực, vị trí dẫn đầu của hãng hàng không Quốc gia. Cục Hàng không Việt Nam sẽ liên tục theo dõi, giám sát, kiểm tra năng lực đáp ứng của Vietnam Airlines.

 

 

PV

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/hang-hang-khong-quoc-gia-viet-nam-lan-dau-tien-duoc-cap-phep-khai-thac-tam-bay-mo-rong-a17187.html