Chủ tịch nước chúc mừng chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Nhân dịp Phật đản Phật lịch 2566-DL 2022, ngày 14/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, chúc mừng chức sắc, tăng ni Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chùa Huê Nghiêm và chùa Minh Đạo, tại TP. Hồ Chí Minh. Cùng đi có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài.

 

chu-tich-nuoc-1-1652537762.jpg
Chủ tịch nước chúc mừng chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh

* Tới thăm chùa Huê Nghiêm do Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Viện chủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi đến Hoà thượng Thích Trí Quảng những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và kính chúc sức khoẻ, bình an; chúc mừng Hòa thượng đã được suy tôn giữ ngôi vị Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, kể từ khi Phật giáo được truyền vào Việt Nam, ngày lễ Phật đản đã trở thành ngày lễ thiêng liêng của đồng bào Phật tử cả nước. Lễ Phật đản không chỉ đơn thuần có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà đã trở thành một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, mang đến thông điệp về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, hoà hợp cùng phát triển.

Qua Hoà thượng - Quyền Pháp chủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Chúc Giáo hội cùng toàn thể tăng ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước đón một mùa Phật đản trong sự an lành, tinh tấn và an lạc.

Chủ tịch nước cũng vui mừng bởi Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết các tôn giáo, khẳng định mối quan hệ gắn bó không thể tách rời giữa dân tộc và đạo pháp. Đặc biệt, mấy năm gần đây, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, các tổ chức tôn giáo, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tích cực tham gia, đồng lòng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch nước vui mừng được biết năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 9 (nhiệm kỳ 2022 - 2027).

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tin tưởng và mong muốn rằng, với truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo và uy tín cao của Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; phát huy sức mạnh của tôn giáo, của tín ngưỡng, của văn hóa, tiếp tục khẳng định và lan tỏa những giá trị ưu việt của một tôn giáo hòa bình, góp phần tích cực xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm chùa Huê Nghiêm; chúc mừng Đại lễ Phật đản các chức sắc, tăng ni, Phật tử TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Hoan hỷ cho biết, bạn bè quốc tế, nhất là cộng đồng Phật giáo quốc tế đều đánh giá cao Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển và đồng hành cùng dân tộc, Hòa thượng Thích Trí Quảng cũng nhắc lại việc trong mùa dịch vừa qua, TP. Hồ Chí Minh chịu thiệt hại nặng nề nhưng nhờ có sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, sự tương trợ của đồng bào cả nước nên TP. Hồ Chí Minh đã khắc phục mọi khó khăn, vượt qua đại dịch và từng bước phát triển, phục hồi. Người dân, Phật tử TP. Hồ Chí Minh đón đại lễ Phật đản lần này trong không khí hân hoan, phấn khởi; điều đó cũng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của thành phố.

chu-tich-nuoc-2-1652537920.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức tắm Phật

* Tới thăm chùa Minh Đạo do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm Viện chủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong nhiều năm nay ở nước ta, Lễ Phật đản đã trở thành một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, mang đến thông điệp về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, hoà hợp cùng phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hoà thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự cùng toàn thể tăng ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước đón một mùa Phật đản trong sự an lành, tinh tấn và an lạc.

Chủ tịch nước đánh giá cao Giáo hội Phật giáo Việt Nam; trong đó có vai trò cá nhân của cố Hòa thượng Pháp chủ Thích Phổ Tuệ, Hòa thượng-Quyền Pháp chủ Thích Trí Quảng và Hoà thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Thích Thiện Nhơn và các vị chức sắc lãnh đạo khác của Giáo hội đã có nhiều đóng góp tích cực, chung tay cùng các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể trong xây dựng khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng trong thời gian qua.

Chủ tịch nước khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc.   

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho biết, Đại lễ Phật đản năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, chúc mừng của lãnh đạo chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương; trong đó có TP. Hồ Chí Minh. Hòa thượng khẳng định, Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trọng thị, trang nghiêm là nhờ nỗ lực to lớn của người dân trong và ngoài nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và có sự chung tay của cộng đồng các tôn giáo; trong đó có Phật giáo vì mục tiêu chung xây dựng và phát triển đất nước.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên các cương vị công tác, đặc biệt là Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ và nay là Chủ tịch nước đã luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động của cộng đồng các tôn giáo trong cả nước nói chung, trong đó có Phật giáo; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chủ tịch nước và các cấp chính quyền, đoàn thể để Phật giáo Việt Nam ngày càng hưng thịnh, xiển dương, đóng góp ngày càng lớn hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/chu-tich-nuoc-chuc-mung-chuc-sac-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-tai-tp-ho-chi-minh-a16028.html