Bình Dương: Nhiều hoạt động “Gắn kết cộng đồng – Lan toả hành động nhân ái”

Ngày 11/5, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan toả hành động nhân ái”. Tháng Nhân đạo được phát động tổ chức nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ, nâng cao nhận thức, thúc đẩy lối hành xử nhân ái trong các tầng lớp nhân dân.

gn1-1652461957.jpg

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trao quà cho người khiếm thị tại Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022

Gắn kết cộng đồng

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Tháng Nhân đạo” là tháng cao điểm để các cấp Hội đồng loạt triển khai hoạt động vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được trên 50 tỷ đồng, trợ giúp hơn 150 ngàn lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan toả tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo đã trở thành việc làm thường xuyên, là nét đẹp của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức và của mỗi người dân.

Nhân đạo là một trong những truyền thống quý báu từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Phát huy những kết quả đạt được trong những năm trước, Tháng Nhân đạo năm 2022 trên địa bàn tỉnh được phát động mang theo thông điệp mọi người hãy cùng kề vai, sát cánh bên nhau bằng những việc làm tử tế, ý nghĩa, thiết thực, góp phần chăm lo cuộc sống cho những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. Với ý nghĩa đó, qua công tác tuyên truyền vận động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã tích cực hưởng ứng, đóng góp nguồn lực cho Hội CTĐ tỉnh để tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn trong Tháng Nhân đạo cũng như tổ chức các hoạt động nhân đạo khác trong thời gian tới. Riêng tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm nay, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận nguồn lực từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhà hảo tâm ủng hộ với tổng trị giá tiếp nhận là 25 tỷ đồng.

Lan toả hành động nhân ái

lpd-1652461957.jpg

Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận nguồn lực của nhà tài trợ cho hoạt động nhân đạo năm 2022

Từ nguồn lực hỗ trợ, Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội CTĐ tỉnh sẽ triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Tổ chức 60 phiên “Chợ 0 đồng”, xây dựng 20 căn nhà CTĐ và các công trình nhân đạo, khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho người nghèo, trao tặng 5.000 phần quà cho cho người nghèo, người bán vé số lẻ, người khuyết tật, trẻ em tại các lớp học tình thương, lao động tự do, công nhân khó khăn... với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Ngay sau Lễ phát động, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức phiên “Chợ 0 đồng” hỗ trợ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho gần 400 người dân có hoàn cảnh khó khăn và người khiếm thị trên địa bàn TP. Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên; mỗi phiếu hỗ trợ trị giá khoảng 600.000 đồng.

Nhìn bà con phấn khởi khi được nhận nhiều hàng hoá, nhu yếu phẩm, cả người trao lẫn người nhận ai cũng thấy ấm lòng hơn. Ông Hồ Thanh Tùng, một người kiếm thị ở TP.Thuận An được hỗ trợ phiếu đi “Chợ 0 đồng”, chia sẻ: Những phần quà hỗ trợ của Hội CTĐ tỉnh sẽ góp phần giúp người khiếm thị chúng tôi giảm bớt một phần khó khăn trong đời sống, có thêm nghị lực để cố gắng hoà nhập với cộng đồng.

Là một trong những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được nhận nhà trong Tháng Nhân đạo, bà Ngô Thị Ngọc Nga ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, không giấu được niềm hạnh phúc khi cầm trên tay quyết định bàn giao nhà mới. Do hoàn cảnh khó khăn nên từ nhiều năm qua gia đình bà vẫn chưa có đủ điều kiện để xây cho mình một căn nhà nhỏ. Được địa phương quan tâm, Hội CTĐ tỉnh và các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí xây tặng cho mình căn nhà mới. “Từ giờ trở đi, gia đình tôi đã có chỗ ở khang trang, ấm áp và có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”, bà Nga bày tỏ.

Ngoài những hoạt động trên, còn nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa sẽ tiếp tục được Hội CTĐ các cấp trong tỉnh thực hiện trong thời gian tới.

Để thực hiện Tháng Nhân đạo đạt kết quả cao, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ tại địa phương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh.

Ông Minh kêu gọi, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh và các tầng lớp nhân dân tiếp tục hỗ trợ, tham gia cùng Hội CTĐ tỉnh, chung sức cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và chính sách an sinh xã hội, trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, khoẻ mạnh và an toàn.

“Hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự, không hình thức, không lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để thực hiện các mục đích cá nhân. Tháng Nhân đạo là dịp để tất cả mọi tổ chức và người dân cùng làm nhân đạo vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, văn minh”, ông Minh nhấn mạnh.

Tấn Phong

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/binh-duong-nhieu-hoat-dong-gan-ket-cong-dong-lan-toa-hanh-dong-nhan-ai-a16016.html