Ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tải để chống ùn tắc

(NĐ&ĐS) - Bộ GTVT cho rằng, các địa phương cũng cần đẩy mạnh việc ưu tiên tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa hiện nay để chống ùn tắc tại các chốt kiểm dịch.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố, ngày 2/8, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 31/7 đến ngày 2/8, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TPHCM cơ bản thông thoáng, xe chở hàng hóa lưu thông thuận lợi, nhanh chóng. Tương tự, tại các cửa ngõ ra vào TP. Hà Nội, giao thông cũng thông thoáng, không xảy ra ùn tắc.

Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300, QL1, Bình Thuận vào khoảng 23h02 ngày 31/7 xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe tải biển số 29H-201.80 lưu thông theo hướng Đồng Nai - Bình Thuận tông vào xe mô tô 3 bánh biển số 61L-7639 lưu thông cùng chiều đang dừng lại để khai báo y tế khiến 1 người chết, 5 người bị thương.

Tại chốt đường tỉnh ĐT 741 thuộc địa phận Bình Phước, tối 1/8, lưu lượng xe máy qua khu vực chốt quá đông gây tình trạng ùn ứ cục bộ. UBND tỉnh Bình Phước đã phải trực tiếp xử lý, điều tiết đối với các phương tiện xe máy của người dân về quê và đi qua địa bàn tỉnh. Tình trạng ùn tắc kéo dài đến khoảng 21h30 (lượt xe máy cuối cùng được lực lượng cảnh sát giao thông dẫn qua), sau đó khu vực đã thông thoáng trở lại.

Tại Hải Phòng, tình trạng ùn tắc xảy ra tại chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa, Km81+500 QL5 kéo dài khoảng 5-7 km. Đoàn công tác của Bộ GTVT đã cùng UBND TP Hải Phòng khẩn trương xử lý tình trạng ùn tắc, tăng cường lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông. Đồng thời, TP Hải Phòng cũng chuẩn bị điều kiện để mở thêm chốt phụ giảm tải cho chốt Dụ Nghĩa; nếu phương tiện quá đông sẽ phân luồng cho xe container qua chốt phụ; chốt ga Dụ Nghĩa chỉ kiểm soát xe tải, xe con và các phương tiện khác.

Sau hơn 2 tuần thực hiện, "luồng xanh" quốc gia đã có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GTVT các địa phương, khi thực hiện kiểm tra đột xuất với các lái xe, lực lượng chức năng đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe vi phạm như: không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký...

ktra xet nghiem
Bộ GTVT cho rằng, các địa phương cũng cần đẩy mạnh việc ưu tiên tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho đội ngũ lái xe vận tải. Ảnh minh họa

Đặc biệt, khi thực hiện xét nghiệm nhanh tại các chốt, lực lượng kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2. Thậm chí, có tình trạng lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như một số vụ việc phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…. Sở GTVT Bình Thuận cũng báo cáo về các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại đây phần lớn là do lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

Đại diện các Sở GTVT địa phương đều bày tỏ sự lo lắng về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Cho rằng sớm tiêm được vaccine cho lái xe và các lao động lĩnh vực logistics biện pháp căn cơ chống ùn tắc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm vấn đề này.

"Cục Y tế GTVT chủ động hơn trong việc phối hợp với Sở GTVT các địa phương để triển khai test nhanh cho lái xe, chủ động lên phương án tổ chức thực hiện nếu được Ban Chỉ đạo phân bổ vaccine", Thứ trưởng yêu cầu.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, hiện việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng để duy trì tính liên tục của mọi hoạt động kinh tế. Chính vì vậy, việc khẩn trương tiêm vaccine cho các lao động trong chuỗi logistics là rất cấp bách, trong đó cần ưu tiên cho đội ngũ lái xe, công nhân tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.

Tận dụng lực lượng y tế sẵn có của ngành GTVT, Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống Quốc gia Covid-19 xem xét, phân bổ vaccine cho các bệnh viện đủ điều kiện của ngành GTVT tại các thành phố lớn để chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc xét nghiệm và tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải và lao động trong lĩnh vực logistics.

Các Sở GTVT đang tích cực phối hợp cùng Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Logistics và các cảng bến trên địa bàn lên danh sách các đối tượng ưu tiên để đề xuất UBND và Ban chỉ đạo của tỉnh, thành phố xem xét, phê duyệt tiêm vaccine trong các đợt tiêm chủng tiếp theo của địa phương.

Riêng tỉnh Hưng Yên đã duyệt tiêm cho gần 5.000 lái, phụ xe vận tải từ ngày 22/7 và hoàn thành trước 15/8. Tại TP Hồ Chí Minh, trong đợt tiêm lần thứ 4 vừa qua, thành phố đã lập danh sách cho 11.000 lái xe, tuy nhiên trong thời gian tiêm, do đa số các lái xe đang di chuyển nên mới tiêm được cho hơn 2.000 trường hợp.

Trong các đợt tiếp theo, thành phố sẽ giao các quận, huyện tổ chức tiêm, và căn cứ danh sách được phê duyệt, hệ thống thông tin tự động của thành phố sẽ nhắn tin đến các lái xe về địa điểm và thời gian tiêm chủng để đảm bảo tính chủ động cho lái xe và các doanh nghiệp vận tải. Tại TP Hà Nội, bước đầu đã tổ chức tiêm cho đội ngũ lái xe taxi và shipper được phép hoạt động.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, đến thời điểm này, giao thông cả nước đã cơ bản thông suốt, các giải pháp đã được ngành giao thông phối hợp cùng địa phương điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nắm bắt kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các quan điểm, biện pháp phòng chống dịch của địa phương để tham mưu phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch.

Đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa các địa phương, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt.

"Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức "luồng xanh" lưu thông hàng hóa đến vùng dịch sẽ thực hiện như thế nào; trong các vùng dịch vẫn có các "vùng xanh" an toàn thì các địa phương cũng phải chú ý việc tổ chức vận tải để không bị lây nhiễm chéo", Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý.

TH

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/uu-tien-tiem-vaccine-cho-lai-xe-van-tai-de-chong-un-tac-a14570.html