Hà Giang: Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp nhằm tháo dỡ khó khăn do dịch Covid-19

(NĐ&ĐS) - Ngày 12/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hà Giang, nhằm bàn giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 kéo dài đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang, đặc biệt là các nhóm doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh doanh vận tải, khách sạn và du lịch.

Hầu hết các doanh nghiệp và nhà đầu tư chỉ hoạt động ở mức độ cầm chừng, thậm chí có không ít doanh nghiệp ngừng hoạt động do không tiêu thụ được sản phẩm, không có lao động, thiếu chuyên gia kỹ thuật, tài chính khó khăn, khó tiếp cận vốn vay ngân hàng...

Theo thống kê, tỉnh Hà Giang hiện có gần 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, có hơn 6.400 lao động bị ngừng việc làm. Ước tính tổng giá trị thiệt hại lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

1
Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hà Giang. Ảnh: Khánh Toàn/Báo nhân dân

Thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn của T.Ư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho 212 khách hàng đang vay vốn, dư nợ 267 tỷ đồng; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề nghị các tổ chức tín dụng tư vấn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai, thực hiện các chính sách giảm suất vốn vay sâu hơn, kéo dài thời hạn giảm lãi suất; cơ cấu các khoản nợ, bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và có khả năng trả nợ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Giang và các tổ chức tín dụng thực hiện hiệu quả và thực chất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, nhằm sớm phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch. Kiểm tra, kiểm soát các tổ chức tín dụng trong việc công khai minh bạch, thủ tục hồ sơ, thời gian thẩm định khoản vay.

Đồng thời phối hợp các hội và hiệp hội doanh nghiệp để có kênh nắm bắt chính xác nhu cầu vay vốn, khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay để có giải pháp giải quyết hữu hiệu, kịp thời.

Tham dự hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú ghi nhận, tiếp thu và trả lời các ý kiến của doanh nghiệp, HTX tại Hà Giang. Và chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang cùngcác tổ chức tín dụng trên địa bàn cần thường xuyên gặp gỡ, tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, không để xảy ra tình trạng thiếu vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, nhất là vốn đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trọng tâm, trọng điểm. Chủ động rà soát lại các khoản vay, từ đó thực hiện các chính sách hỗ trợ một cách công khai, minh bạch.

Ngọc Anh

Link nội dung: https://www.nhandaoonline.vn/ha-giang-ket-noi-ngan-hang-doanh-nghiep-nham-thao-do-kho-khan-do-dich-covid-19-a13466.html