Philippines báo động khủng bố ở cấp cao nhất

Tạp Chí Nhân Đạo
Philippines vừa nâng cảnh báo khủng bố lên cấp cao nhất sau khi phát giác âm mưu tấn công một công viên của các phiến quân dính líu tới nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Philippines báo động khủng bố ở cấp cao nhất
Hai nghi phạm âm mưu đánh bom công viên và sứ quán Mỹ ở Manila hồi đầu tuần. Ảnh: AP.

Ông Ronald dela Rosa, cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, cho hay âm mưu trên bị bại lộ do hai kẻ bị bắt trong âm mưu đánh bom gần sứ quán Mỹ hồi đầu tuần khai ra. 

"Những kẻ này đã lên kế hoạch kích nổ một quả bom ở công viên nhưng thất bại, sau đó chúng cài đặt một thiết bị nổ gần sứ quán Mỹ", Reutersdẫn lời ông dela Rosa nói trong cuộc họp báo hôm nay, khi đứng cạnh hai nghi phạm mặc đồng phục tù nhân màu vàng.

3 kẻ khác thuộc một nhóm phiến quân Hồi giáo ở nam Philippines đang lẩn trốn. 

"Tôi khuyến cáo người dân cảnh giác, cẩn trọng nhưng đừng hoảng loạn. Hãy tận hưởng Giáng sinh của các bạn", ông dela Rosa nói, thêm rằng các điểm kiểm soát an ninh sẽ được thiết lập quanh thủ đô và các cuộc trấn áp sẽ được tiến hành vào "hang ổ của các nhóm nghi phạm khủng bố".

Khu vực miền nam Philippines nhiều thập kỷ qua đã là cái nôi của phong trào phiến quân Hồi giáo. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo rằng các phiến quân IS có thể thành lập chi nhánh ở nước này nếu bị đẩy ra khỏi Iraq và Syria.