Phải ngăn chặn ngay khi phát hiện cán bộ có tài sản không minh bạch

Đặng Thu Hằng
Cử tri kiến nghị các cơ quan cần có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ. Đặc biệt, hiện nay cần quan tâm đến trường hợp thu nhập của cán bộ không tương xứng với tài sản hiện có của họ.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết điều này trong báo cáo gửi các đoàn đại biểu Quốc hội về kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Không để tẩu tán tài sản

Cho rằng, thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) có nhiều chuyển biến tích cực, đã phát hiện và xử lý nhiều vụ nhưng vẫn chưa triệt để, cử tri Vĩnh Long và TP.HCM kiến nghị cần cương quyết xử lý nghiêm, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn triệt để việc tẩu tán tài sản, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng.

Cử tri cũng kiến nghị các cơ quan cần có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ, tránh những tài sản do tham nhũng mà ra và đặc biệt hiện nay cần quan tâm đến thu nhập của cán bộ không tương xứng với tài sản hiện có của họ.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong khẳng định, vấn đề lớn trong khắc phục hậu quả các vụ án tham nhũng là việc thu hồi tài sản tham nhũng. Những năm qua, nhiều biện pháp tăng cường thu hồi tài sản do tham nhũng đã được áp dụng.

Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ viêc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản của các đối tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng.

Bên cạnh đó cũng khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả, thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra cho Nhà nước.

Mặc dù kết quả thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song theo ông Đoàn Hồng Phong, việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác PCTN hiện nay.

Nguyên nhân chủ yếu do số tiền phải thu hồi rất lớn, song người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc kéo dài nên tài sản bị tẩu tán, che giấu…. Ngoài ra còn vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản, ảnh hưởng đến quá trình thi hành án.

Cử tri TP HCM và TP Đà Nẵng thì kiến nghị Chính phủ giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức, phải ngăn chặn ngay khi phát hiện có tài sản không minh bạch, không để những cán bộ vi phạm phân tán tài sản cho người nhà.

Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cho biết, để nâng cao hiệu quả thu hồi tàn sản tham nhũng và xử lý đối với hành vi làm giàu bất hợp pháp, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng Đề án về cơ chế thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Các cơ quan liên quan cũng được chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật, thực tiễn nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý hình sự đối với hành vi làm giàu bất hợp pháp, hoàn thiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nhằm tăng cường hiệu quả xử lý tội phạm tham nhũng, thu hồi tài sản trong quá trình giải quyết các vụ án.

Ông Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 390/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 phê duyệt Đề án “xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng trong PCTN nói chung và việc thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang xây dựng kế hoạch triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập trong phạm vi cả nước.

Không có ngoại lệ

Cử tri các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, An Giang kiến nghị tăng cường hơn nữa các giải pháp trong PCTN; kiên quyết xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật về các trường hợp tham nhũng, lãng phí. Đồng thời cần xây dựng cơ chế, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực hiệu quả để cán bộ “không dám, không thể, không cần, không muốn tham nhũng”, nhất là các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức ở cấp cơ sở.

Trả lời cử tri, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực tham nhũng như: Các dự án đầu tư lớn; quản lý, sử dụng đất đai; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu DNNN; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công…. Cùng với đó tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ PCTN; kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành triển khai 3.260 cuộc thanh tra hành chính và 80.723 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện vi phạm kinh tế hơn 31.000 tỷ đồng, 1.760ha đất, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 132 vụ, 63 đối tượng.

Cũng theo ông Đoàn Hồng Phong, công tác PCTN tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, có mặt cao hơn năm trước; sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

“Gắn PCTN với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” – Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh./.