Pfizer sẵn sàng ra mắt vaccine RSV tại Mỹ, châu Âu

Lã Thị Thúy hằng
Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã sẵn sàng cung cấp vaccine virus hợp bào hô hấp (RSV) cho cả người lớn tuổi và thai phụ ở Mỹ cũng như châu Âu vào cuối năm nay.
Chú thích ảnh Trụ sở hãng dược Pfizer ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin các lãnh đạo của Pfizer đã tiết lộ thông tin này vào ngày 9/3. Cả Pfizer và hãng dược Anh GSK đều có vaccine RSV mà họ kỳ vọng có thể tung ra thị trường Mỹ và châu Âu trong năm nay. Vaccine của hai hãng đang chờ sự phê duyệt của cơ quan quản lý.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer - Kena Swanson - cho biết: “Chúng tôi đang mong được chấp thuận ở cả Mỹ và châu Âu để kịp triển khai vào mùa thu”.

RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi. Bệnh nhân mắc RSV thường có các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể chuyển biến nặng, đặc biệt là ở trẻ sinh non và trẻ sơ sinh. RSV có thể gây các bệnh nghiêm trọng ở trẻ như viêm phổi, viêm tiểu phế quản... Người lớn có bệnh nền (tim mạch, phổi, hệ miễn dịch kém...) cũng có thể gặp nguy hiểm nếu nhiễm RSV.

Sau hàng thập niên nghiên cứu, cuối cùng Pfizer cũng như GSK đều phát triển được vaccine RSV và đang chạy đua để ra mắt. Hàng năm, có 14.000 người tử vong tại Mỹ vì bệnh đường hô hấp dưới do virus gây ra. Các nhà phân tích đã dự đoán về thị trường vaccine trị giá hàng tỷ USD vào cuối thập niên này.

Lãnh đạo của GSK vào hôm 8/3 cho biết hãng đã sẵn sàng ra mắt vaccine RSV cho người trưởng thành tại Mỹ trong năm nay. Cả Pfizer cũng như GSK đều chưa tiết lộ số lượng lô vaccine đầu tiên họ có thể tung ra thị trường.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến thông qua vaccine RSV của Pfizer và GSK cho người trên 60 tuổi vào tháng 5 tới. Trong khi quyết định của FDA với vaccine RSV của Pfizer cho thai phụ sẽ được đưa ra vào tháng 8. Quyết định của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến được công bố vào nửa cuối năm nay.

Annaliesa Anderson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer, cũng cho biết công ty dự đoán có khoảng 4 triệu thai phụ tại Mỹ mỗi năm và họ có thể nhận được vaccine RSV của hãng. Tuy nhiên, thị trường sẽ cần thời gian để định hình.

Bà Annaliesa Anderson cũng nhận định với Reuters rằng "bộ ba đại dịch" gồm cúm, COVID-19 và RSV tấn công bán cầu Bắc vào mùa đông này đã tạm thời nâng cao nhận thức của công chúng về RSV. "Ở Mỹ mùa đông năm nay, các bệnh viện nhi đầy ắp trẻ sơ sinh nhiễm RSV, điều này chắc chắn đã được đưa tin và mọi người đã nhận thức được nhiều hơn", bà Anderson nói.

Bà Anderson cũng nói rằng cách tốt nhất để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi nguy cơ nhiễm RSV và trở bệnh nặng là tiêm vaccine cho các bà mẹ trong thời gian thai kỳ.

Trong khi đó, đại diện của GSK cho biết công ty đã tự nguyện dừng thử nghiệm lâm sàng vaccine RSV trên thai phụ và hiện giờ chỉ tập trung vào vaccine RSV dành cho người cao tuổi.