Paris đóng cửa nhiều điểm du lịch vì chuột

Tạp Chí Nhân Đạo
Hội đồng thành phố Paris (Pháp) đã phải đóng cửa 5 công viên, bao gồm cả bãi cỏ Champs de Mars dưới chân tháp Eiffel để thực hiện chiến dịch truy quét chuột. 

Hiện có khoảng 6 triệu con chuột sống trong khu vực trung tâm Paris. Chúng đào đất và tha rác khắp các công viên, gây ảnh hưởng mỹ quan của thành phố. Theo Express, số lượng chuột tăng nhanh trong khi Paris đang trong mùa đông “tồi tệ nhất thập kỷ”, vì thời tiết lạnh khiến khói bụi, khói đốt gỗ, các chất ô nhiễm trở nên dày đặc trong không khí.

Ý thức của người dân và khách du lịch cũng một phần làm gia tăng số lượng chuột. Pascal Bernard, một người dân Paris cho biết du khách thường mang theo đồ ăn nhẹ đến các công viên. Họ bỏ lại thức ăn và rác khiến lũ chuột kéo đến. “Chúng sinh sản rất nhanh, chẳng mấy chốc mà đã có mặt khắp mọi nơi”.

Paris đóng cửa nhiều điểm du lịch vì chuột

Người dân và khách du lịch cũng được cảnh báo không nên vứt thức ăn cho chim bồ câu hoặc chuột. Ảnh: Singporenews.

Các nhà chức trách thừa nhận, chiến dịch truy quét có thể sẽ không loại bỏ được hoàn toàn lũ chuột, nhưng phải làm suy giảm số lượng của chúng càng nhanh càng tốt. Những biện pháp được thực hiện gồm chặn các cống thoát, đặt bẫy, làm sạch rác thải. Các thùng rác cũng được thiết kế lại để chuột không thể bò vào.

Vào mùa đông, chuột sẽ tìm đường vào nhà và các văn phòng để tìm chỗ ấm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Không chỉ gặm nhấm, phá hoại đồ đạc, chúng còn là nguồn gốc dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người như dịch hạch. Một số vi khuẩn có trong phân và nước bọt chuột dẫn tới bệnh vàng da, suy gan, thận, tiêu chảy.