Nói dối xe tai nạn để chiếm đoạt hàng cứu trợ miền Trung

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhận lời chở giúp hàng cứu trợ lũ lụt từ Khánh Hòa ra Quảng Bình, Sĩ không giao hàng tới địa chỉ cần giao mà đưa về nhà một người khác. Khi chủ hàng truy vết, Sĩ nói dối xe bị tai nạn để trốn tránh hòng chiếm đoạt số hàng trên.

Ngày 27/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Bình đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 2 tháng đối với Ngô Xuân Sĩ (Sinh năm 1989, trú tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, là hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ lụt.

0c61f78a11c9f897a1d8
Khởi tố vụ án và lệnh tạm giam 2 tháng đối với Ngô Xuân Sĩ

Trước đó, ngày 22/10/2020, Ngô Xuân Sĩ nhận lời chở giúp hàng cứu trợ lũ lụt gồm 150 thùng cá hộp chứa 7.200 hộp cá trị giá gần 160 triệu đồng từ Khánh Hòa ra Quảng Bình giao cho người phụ nữ tên Hạnh, là thư ký Hội từ thiện Tường Nguyên.

Nhưng đối tượng Sĩ không giao hàng cho bà Hạnh như thỏa thuận mà đưa số hàng trên về nhà của một người dân tại xã Cự Nẫm rồi tự ý cho người chia nhỏ số hàng nói trên và phân phát cho một số người dân ở xã Cự Nẫm, xã Hưng Trạch, TT. Phong Nha.

Không nhận được hàng, chủ hàng truy vết thì Sĩ nói dối xe bị tai nạn chưa thể giao hàng. Nhiều ngày sau đó vẫn không thấy hàng được giao, chủ hàng đã tố giác sự việc đến lực lượng chức năng.

Sau khi xác minh, lực lượng chức năng xác định Sĩ chỉ phát hơn 5.500 hộp cá, với trị giá hơn 121 triệu đồng cho người dân. Còn gần 1.700 hộp cá có trị giá khoảng 37 triệu đồng Sĩ khai đã sử dụng và phân phát hết cho bà con ở một số địa phương khác như thôn Hà Lời của xã Sơn Trạch, thôn Phong Nha của TT. Phong Nha.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, chính quyền và người dân hai thôn Hà Lời và thôn Phong Nha khẳng định không nhận được hàng cứu trợ nào là cá hộp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra sau đó đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 2 tháng đối với Ngô Xuân Sĩ về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

 

Quốc Anh