Nở rộ kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy: Thí sinh cần lưu ý gì?

Đặng Thu Hằng
Nhiều thí sinh đang có xu hướng tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để tăng cơ hội được xét tuyển vào trường đại học.

Hiện hơn 50 trường công bố phương án tuyển sinh năm 2023, trong đó 9 trường đại học, đại học quyết định tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (gọi chung là kỳ thi riêng) để xét tuyển đầu vào.

Ví dụ Đại học quốc gia Hà Nội, Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, Bộ Công an cũng tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh... Các kỳ thi riêng sẽ diễn ra từ đầu tháng 4 đến hết tháng 7/2023.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, Luật Giáo dục đại học quy định các trường đại học được tự chủ trong công tác tuyển sinh. Các trường căn cứ vào quy chế tuyển sinh hiện hành để xây dựng quy chế và đề án tuyển sinh.

Năm 2023, ngoài các phương thức xét tuyển truyền thống bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, các trường cũng đẩy mạnh tổ chức, tăng chỉ tiêu cho phương thức mới, trong đó phải kể đến các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy.

Theo quy định của Quy chế tuyển sinh, các trường muốn tổ chức kỳ thi riêng để phục vụ phải đảm bảo các yêu cầu, khung quy định tại điều 12, 13, 14 và 15.

Hiện, một số trường tổ chức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy ngoài việc lấy kết quả xét tuyển của cơ sở đào tạo còn được các trường khác sử dụng để làm căn cứ xét tuyển.

Bà Thủy khuyến khích thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi riêng nhằm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi, cách thức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau. Thí sinh cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh của các trường và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp với sức khỏe, khả năng của bản thân. "Thí sinh không nên tham gia quá nhiều kỳ thi riêng, vừa lãng phí thời gian, công sức, áp lực và gánh nặng về thi cử mà khó có thể đạt được kết quả như mong muốn", Vụ trưởng nói.

Thí sinh cần hiểu rõ, các kỳ thi riêng có định hướng vào các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực của 2 Đại học Quốc gia phạm vi lĩnh vực rộng; Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên, Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối an ninh, công an…).

Ngoài ra, bà Thủy khuyên thí sinh lưu ý tập trung ôn tập để hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì chỉ khi thí sinh tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện xét tuyển vào đại học, cao đẳng.