Ninh Bình đi đầu trong phong trào hiến tặng mô tạng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền vận động người dân đăng ký và hiến mô tạng.

Hiến tặng giác mạc là việc làm có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn rất sâu sắc, hiến tặng giác mạc đem lại ánh sáng cho người đang sống mù lòa làm giảm bớt gánh nặng cho chính bản thân họ; cho gia đình và cộng đồng.

Tại Việt Nam ước tính hiện có hàng trăm nghìn người mù do các bệnh lý giác mạc cần được cấy ghép, song nguồn cung lại rất hạn chế. Do đó, việc làm ý nghĩa của những người dân nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời đem lại ánh sáng cho người mù là một nghĩa cử cao đẹp.

phong-trao-hien-tang-giac-mac-o-ninh-binh_giadinhmoi-1018
Cán bộ vận động, tuyên truyền người dân đăng ký hiến tặng giác mạc.

Thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, trong những năm qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền vận động người dân đăng ký và hiến mô tạng.

Với phương châm truyền thông, vận động “Mưa dầm thấm lâu”, sau một thời gian người dân từng bước thấu hiểu ý nghĩa của việc hiến mô, tạng, để cứu người; sự nhiệt tình, tích cực tuyên truyền vận động của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác hiến mô tạng, năm 2007 bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn đã tình nguyện hiến giác mạc. Đây là trường hợp đầu tiên của tỉnh Ninh Bình cũng như Việt Nam tình nguyện hiến giác mạc, là bước ngoặt, mở ra tương lai cho các bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc.

Đặc biệt tháng 3/2008, tổ chức ORBIS đã tài trợ cho Ninh Bình Chương trình dự án (ORBIS), Chương trình đã diễn ra 03 năm để đào tạo huấn luyện viên và trên 400 tình nguyện viên có kiến thức và kỹ năng tham gia vận động người dân đăng ký và hiến giác mạc sau khi qua đời.

Từ những kết quả bước đầu, trong thời gian qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, truyền thông, vận động, tăng cường phối hợp với Bệnh viện mắt Trung ương; Ngân hàng mắt; các tổ chức tôn giáo, chức sắc, kịp thời tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến giác mạc; chính vì vậy, đến nay toàn tỉnh đã có trên 16.000 người đăng ký hiến mô, tạng và đặc biệt là đã có 380 người hiến giác mạc, đem lại ánh sáng cho 760 người bị mù lòa sau khi được ghép giác mạc.

 Nối tiếp kết quả trong công tác vận động hiến giác mạc; ngày 23/2/2018 và ngày 12/12/2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã gặp gỡ, chia sẻ, vận động gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh ở TP.Tam Điệp và gia đình ông Dương Hồng Quý ở TP Ninh Bình nén đau thương, vượt qua rào cản về tâm linh, tình nguyện hiến mô, tạng của người thân để cứu chữa người bệnh; đồng thời phối hợp với Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện TW quân đội 108, bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công 02 ca hiến tạng của tỉnh Ninh Bình.

Những trái tim, những quả thận, những lá gan, lá phổi của ông Lê Hải Ninh và ông Dương Hồng Quý đã nối tiếp sự sống cho 10 người bệnh; giờ đây sức khỏe của những bệnh nhân được ghép tạng được hồi sinh sự sống một phần của chính mình, một phần cao cả từ người hiến tặng.

Nghĩa cử nhân văn, hành động cao đẹp của Thiếu tá Lê Hải Ninh, ông Dương Hồng Quý và gần 400 người đã hiến giác mạc trong thời qua đã được cộng đồng xã hội tôn vinh ghi nhận, các cơ quan truyền thông đưa tin đậm nét.

Việc hiến tạng đầy ắp tính nhân đạo của Thiếu tá Lê Hải Ninh, ông Dương Hồng Quý đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam truy tặng Kỷ niệm Chương “Vì sức khỏe nhân dân”, “Vì sự nghiệp nhân đạo”; đây là tiền đề, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt đẹp mạnh mẽ, tạo động lực cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tích cực hơn nữa trong công tác vận động hiến mô, tạng.

Đến nay, tỉnh Ninh Bình là đơn vị đứng đầu toàn quốc về công tác vận động hiến mô, tạng. Năm 2018, Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình được tặng Bằng khen của Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người.

Có được kết quả trên là nhờ sự nhiệt tình trong công tác của mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ; sự phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức tôn giáo; các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến mô, tạng; đã vận động người dân hiểu và vượt qua rào cản về tâm linh đó là khi mất thì cơ thể phải trọn vẹn, để mọi người tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng khi qua đời.

Đến nay Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình đã là địa chỉ thân quen cho người dân hàng ngày đến đăng ký hiến mô tạng; bộ phận cơ thể người. Tỉnh Hội đã thành lập được phòng Chăm sóc sức khỏe phụ trách công tác vận động hiến mô tạng và bộ phận cơ thể người.

Hội CTĐ Ninh Bình