Niềm vui hiến máu đầu năm

Nguyễn Diệp Linh
Những ngày đầu xuân, không khí hiến máu đã rộn ràng, đặc biệt lễ hội Xuân hồng đã là điểm hẹn của nhiều người, như ngày hội vui đầu năm mới.

Trong tiết Xuân mưa phùn, lễ hội Xuân hồng - lễ hội hiến máu lớn nhất đầu năm cũng tưng bừng, rộn ràng hơn.

Tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, đông đảo người dân đến đăng ký hiến máu tình nguyện, ai cũng hồ hởi với tâm nguyện "cho đi" trong những ngày đầu năm mới.

Chỉ chờ đến Lễ hội Xuân hồng để hiến máu, chị Nguyễn Thảo Hương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) phấn khởi: "Tôi rất vui vì đợt này đủ điều kiện để tham gia hiến máu. Năm nào tôi cũng hưởng ứng các chương trình hiến máu lớn, và tham gia hiến máu bất cứ khi nào có thể. Với tôi được làm một việc tốt đầu năm cũng là một điều may mắn và ý nghĩa".

Chú thích ảnh Các bạn trẻ hào hứng tại lễ hội Xuân hồng. 

Chú thích ảnh Người dân xếp hàng đăng ký hiến máu.

Chú thích ảnh Chị Nguyễn Thảo Hương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) phấn khởi đi hiến máu tại lễ hội Xuân hồng.

Vẫn hiến tiểu cầu đều đặn theo lịch, anh Vy Anh Tú (33 tuổi, ở Hà Nội) cho biết: "Hôm nay tôi cùng nhóm thiện nguyện của mình đi hiến máu, hiến tiểu cầu. Với tôi, bất cứ khi nào đủ điều kiện tôi cũng có thể tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu. Thậm chí nếu cần nhóm máu của tôi, ngay ngày mồng 1 Tết mà được kêu gọi tôi cũng sẵn sàng tham gia hiến máu mà không ngại ngần bất cứ điều gì".

Chú thích ảnh Anh Vy Anh Tú, (33 tuổi, ở Hà Nội) tham gia hiến tiểu cầu thường xuyên. 

"Đến lễ hội Xuân hồng tôi thấy rất vui vì đông đảo người dân đã biết được ý nghĩa và hưởng ứng phong trào hiến máu rất tích cực. Với tôi, kể từ sau khi đi hiến máu lần đầu tiên, tôi đã được biết đến hiến tiểu cầu, là một thành phần của máu, và rất nhiều người bệnh cần thành phần này để điều trị bệnh. Hiến máu toàn phần phải chờ tới 3 tháng mới có thể hiến tiếp nên tôi thường chọn hiến tiểu cầu để có thể đi hiến thường xuyên hơn, mong giúp đỡ được nhiều người bệnh hiểm nghèo hơn", chị Ngô Thị Hạnh, cán bộ trường Đại học Sư phạm Hà Nội, người có thành tích 28 lần hiến máu, hiến tiểu cầu chia sẻ.

Chú thích ảnh Chị Ngô Thị Hạnh, cán bộ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, vui vẻ "khoe" thành tích 28 lần hiến máu, tiểu cầu.

Chú thích ảnh Đông đảo người dân đến tham gia hiến máu.

Chú thích ảnh Ngoài hiến máu toàn phần, nhiều người tham gia hiến tiểu cầu.

Chú thích ảnh Tách chiết tiểu cầu từ máu người hiến.

Ngay từ đầu năm, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phát động lễ hội Xuân hồng 2023 - một chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trên cả nước, khơi dậy rất nhiều tấm lòng nhân ái trong cộng đồng. Hầu hết các tỉnh, thành phố đều chọn Xuân hồng làm chương trình hiến máu khởi động cho một mùa xuân mới, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cũng hưởng ứng sự kiện này.

TS. BS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm máu Quốc gia cho biết: “Lễ hội Xuân hồng lần thứ 16 năm nay được tổ chức từ ngày 6 - 12/2/2023, dự kiến khoảng 10.000 người tham dự và mục tiêu tiếp nhận được khoảng 6.000 - 8.000 đơn vị máu, nhằm đáp ứng cho nhu cầu khám và điều trị cho các cơ sở y tế. Ngày hội năm nay được tổ chức dài ngày ở nhiều địa điểm khác nhau như: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, các điểm hiến máu cố định trong thành phố Hà Nội và các khu vực ngoại thành nhằm đáp ứng được lượng máu cần thiết để điều chế các chế phẩm máu an toàn, giúp giải quyết được tình trạng sụt giảm máu vào đầu năm mới".

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, năm nay, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, tình hình tiếp nhận máu đặc biệt được cải thiện hơn so với những năm trước. Chỉ riêng trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, Viện đã tiếp nhận được trên 50.000 đơn vị máu; riêng 2 tuần cuối cùng trước Tết, Viện đã tiếp nhận hơn 20.000 đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận này đã giúp Viện bảo đảm cung cấp máu ổn định cho gần 200 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đủ đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị trong Tết và ngay sau Tết Nguyên đán.

Theo báo Tin tức