Những thực phẩm giúp giải nhiệt cơ thể trong thời tiết nắng nóng

Lã Thị Thúy hằng
Chuối, măng cụt, nước bột sẳn... được xem là những thực phẩm "vàng" giúp giải nhiệt cơ thể trong thời tiết nắng nóng đổ lửa như hiện nay.

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua đợt nắng nóng dài ngày, nhiệt độ cao nhất lên đến gần 40 độ C. Cơ thể dễ rơi vào tình trạng nóng trong người hoặc mất nước. Vì thế, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt là rất cần thiết trong thời điểm thời tiết này.

Chuối

Chúng ta đều biết rằng chuối là một nguồn tuyệt vời của kali, nhưng bạn có biết rằng kali thực sự đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim và chức năng cơ bắp? Nếu ăn một quả chuối trung bình mỗi ngày thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều! Đây thực sự là một trong các loại trái cây lành mạnh lại có hương vị tuyệt vời.

a3-1656348201.jpg

Chuối là một nguồn tuyệt vời của kali.

Quả mơ

Quả mơ là loại trái cây siêu tuyệt vời, kể cả mơ khô vì chúng chứa khá nhiều vitamin A. Chúng thực sự chứa nhiều vitamin A hơn bất kỳ loại trái cây khác.

Măng cụt

Loại quả này chứa nhiều hợp chất xanthone có tác dụng như những kháng thể thiên nhiên giúp tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi, chống béo phì, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cải thiện hệ tuần hoàn và tiêu hóa, bồi dưỡng cơ thể và chống lão hóa, làm tăng trí nhớ và tuổi thọ.

Nước bột sắn dây

Sắn dây có vị ngọt, tính bình, công năng giải nhiệt, tác dụng chữa cảm mạo, phát sốt, ban sởi mới phát, đi lị ra máu, khát nước, mụn nhọt. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng tăng huyết áp rất tốt.

a5-1656348268.jpg

Trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp

Bạn có thể pha bột sắn dây với quất hay vài lát chanh tươi. Cho 100ml nước vào bột sắn dây quấy tan; rửa sạch hai quả quất, vắt lấy nước cốt bỏ hạt rồi cho vào nước bột sắn quấy thật đều; cho thêm đường và quấy tan. Khi thưởng thức có thể cho thêm đá.

Nước dừa

Đây là một trong những loại nước uống giải khát phổ biến. Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống nước dừa trực tiếp hoặc mua dừa về, lấy nước, nạo cùi, thêm ít đường (cho đá nếu thích) sẽ có một ly nước giải khát thơm ngon, bổ dưỡng.

TH