Những ngày giáp Tết, miền Bắc rét đậm, vùng núi cao có thể xảy ra mưa tuyết, băng giá

Đặng Thu Hằng
Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết do ảnh hưởng không khí lạnh, từ ngày 16/1 (tức 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần) Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại.

Theo đó, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

ret-1673803277.jpeg
Bắc Bộ nhiệt độ giảm sâu do ảnh hưởng không khí lạnh.

Từ hôm nay, ở Bắc Bộ trời chuyển rét; khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế từ trưa và nay trời chuyển rét; từ chiều và đêm nay đến khoảng ngày 18/1, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9-12 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 14-17 độ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 16-18/1, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ 16-18/1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành chủ động chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến thời tiết.

Các đơn vị chức năng thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân chủ động triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than sưởi ấm trong phòng kín để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn.

Đồng thời các bên liên quan hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm, rà soát, điều điều chỉnh lịch gieo mạ, gieo sạ vào thời điểm rét đậm, rét hại.

Các bộ, ngành, địa phương chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

T.H.