Những “chiến binh nhí” đón Tết ở bệnh viện

Đặng Thu Hằng
Những đứa trẻ có “thâm niên” ăn Tết tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương không phải là hiếm. Tết năm nay cũng vậy, cả viện có khoảng 200 bệnh nhân ăn Tết trong bệnh viện vì đang phải điều trị.

Những “chiến binh” nhỏ kiên cường

Đến khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vào những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, hình ảnh những đứa trẻ tay cắm kim truyền, rụng hết tóc vẫn vô tư vui đùa, ánh mắt trong trẻo hồn nhiên, giọng nói thơ ngây khi có ai hỏi khiến mọi người đều cảm thấy chạnh lòng.

Tại đây, những đứa trẻ có “thâm niên” ăn Tết tại bệnh viện không phải là hiếm, song dù hàng ngày phải “chiến đấu” với bệnh tật, chống chọi những đợt điều trị hóa chất, mỗi đứa trẻ đều có ước mơ. Và ước mơ của chúng rất nhỏ bé, đó là được ăn Tết ở nhà, có sức khỏe tốt để được học tập, vui chơi cùng chúng bạn hay đơn giản là giữ được mái tóc như bạn bè…

Bắt đầu tiếp nhận điều trị căn bệnh ung thư máu từ lúc 5 tuổi, bạn nhỏ Vũ Minh Đức, 14 tuổi ở quận Đống Đa, Hà Nội đã 5 lần ăn Tết trong bệnh viện. Tuy ăn Tết trong viện không có em trai, không đầy đủ cả gia đình nhưng cùng với các bạn, y bác sĩ trong viện và có mẹ - điểm tựa mạnh mẽ, luôn đồng hành cùng mình - Minh Đức vẫn có niềm vui nho nhỏ của riêng mình.

“Con đã ở lại Tết trong bệnh viện 5 lần rồi. Ngày nào con cũng gọi điện hình ảnh nói chuyện với em trai. Hai anh em nói chuyện đủ thứ. Có chuyện gì em cũng đều khoe con nên con thấy rất hạnh phúc. Trong viện cũng có các hoạt động phát bánh chưng, biểu diễn văn nghệ trong thư viện. Các bác sĩ, y tá trong này cũng động viên bọn con chịu khó ăn uống, nghỉ ngơi để có sức khỏe còn chiến đấu với bệnh nữa”, Đức chia sẻ.

Dù vừa mới được truyền hóa chất, cơ thể còn nhiều mệt mỏi nhưng Minh Đức vẫn chơi đùa, chia sẻ kinh nghiệm để bớt đau hơn sau mỗi lần điều trị với các em nhỏ hơn cùng phòng bệnh.

“Vì thời gian điều trị trong bệnh viện khá nhiều nên các bệnh nhân đều rất yêu thương, đoàn kết và chia sẻ cùng nhau. Mỗi lần có em nhỏ nào bị đau quá, khóc nhiều là cả phòng đều vỗ vễ, dỗ dành em. Bọn con đều tự động viên nhau. Các bố mẹ cũng động viên, chia sẻ với nhau nữa”, Đức kể.

Đức chia sẻ, điểm tựa và động lực lớn nhất của em là mẹ. Ngoài mong ước trong năm mới có sức khỏe, Đức cũng mong mẹ của em có sức khỏe tốt, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn và luôn đồng hành cùng mình.

Hạnh phúc của các bác sỹ là được tạm biệt để bệnh nhân về nhà đón Tết

Theo Thạc sỹ - bác sỹ Lý Thị Hảo, Trưởng phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Vũ Minh Đức cũng là một trong số hàng trăm “chiến binh” nhỏ tại viện ngày ngày chiến đấu với căn bệnh ung thư máu. Hiểu chuyện và mạnh mẽ là tính cách của nhiều đứa trẻ đang điều trị bệnh tại đây. Mỗi “chiến binh” như một đóa hoa hướng dương luôn vươn mình về phía mặt trời để đón nắng. Trong chuỗi ngày chiến đấu với căn bệnh ung thư máu, các con vẫn luôn nở nụ cười, động viên, chia sẻ lẫn nhau, bởi thời gian các con ở viện có lẽ còn dài hơn ở nhà.

“Với các bác sĩ, y tá điều trị cho các bệnh nhi ở đây, mỗi dịp Tết đến ngoài đón Tết cùng gia đình như bao người thì việc được chào tạm biệt và chúc các bệnh nhân nhỏ được về nhà ăn Tết cùng gia đình cũng là những niềm vui, sự mong mỏi. Bởi như vậy là phác đồ điều trị thích ứng tốt, là bệnh nhi được ổn định sức khỏe và những trăn trở, đau đáu của các bác sĩ điều trị được vơi đi một chút”, bác sỹ Lý Thị Hảo bày tỏ.

“Tết là thời điểm ai cũng muốn được về nhà sum vầy với gia đình. Các bạn nhỏ đang điều trị ở đây cũng không ngoại lệ. Khi được về nhà là điều mong ước rất lớn của các bệnh nhi, có lẽ lớn hơn nhiều so với trẻ em bình thường. Mỗi một đứa trẻ chào mình và nói con được về nhà rồi. Đó là một niềm hạnh phúc của các y, bác sĩ”, bác sỹ Lý Thị Hảo xúc động.

Bác sỹ Lý Thị Hảo cho biết, như mọi năm Viện Huyết học Truyền máu Trung ương triển khai các hoạt động đón Tết cho các bệnh nhi ngay từ Tết Dương lịch và tiếp tục hỗ trợ suất ăn từ thiện, quà Tết, xe đi lại cho bệnh nhân như mọi năm. Cùng với đó phối hợp với các “mạnh thường quân” tổ chức các sự kiện cho từng nhóm nhỏ bệnh nhân, đảm bảo Tết vui tươi nhưng vẫn an toàn trong bối cảnh dịch cúm, dịch Covid-19 vẫn còn.

“Với chúng tôi, điều mong muốn lớn nhất không chỉ vào dịp Tết mà bất cứ thời điểm nào cũng thế. Đó là các bệnh nhân có được tâm thế vững vàng, giữ sức khỏe tốt, ổn định và mọi sự tốt lành trong quá trình điều trị bệnh của mình. Họ đạt được kết quả điều trị tốt nhất theo mong muốn của họ”, bác sỹ Hảo cho hay.

Dự kiến năm nay có khoảng 200 bệnh nhân sẽ phải ở lại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đón Tết. Đặc thù của viện, từ mùng 2 Tết sẽ đón các bệnh nhân quay trở lại điều trị./.