Những cầu thủ bóng đá tận tâm với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Đặng Thu Hằng
Những cầu thủ nổi tiếng, những chân sút hàng đầu như Messi, Ronaldo, Neymar hay Mbappé không chỉ cống hiến cho người xem các trận cầu đỉnh cao mà chính tấm lòng thiện nguyện, sẵn sàng cho đi, sẻ chia với cộng đồng mà họ thực sự đã chiếm được tình cảm của hàng trăm triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Lionel Messi

Messi là một siêu sao vĩ đại của làng bóng đá thế giới, đặc biệt chàng cầu thủ chỉ cao 1m68 này đã khiến cả thế giới “phát cuồng” khi cùng đội tuyển Argentina nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 2022. Chính tài năng trên sân cỏ và những hợp đồng quảng cáo đã giúp Messi sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Thế nhưng, để có được sự nghiệp rực rỡ đó, Messi đã phải cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ. Anh không xuất thân từ một gia đình khá giả, chính vì vậy khi đã đứng trên đỉnh cao danh vọng, anh luôn cố gắng cống hiến cho cộng đồng.

1messi-la-mot-manh-thuong-quan-cua-nhieu-chuong-trinh-tu-thien-huong-toi-tre-em-ngheo-o-argentina-1674398213.jpeg
Messi là một Mạnh Thường Quân của nhiều chương trình từ thiện hướng tới trẻ em nghèo ở Argentina.

Messi luôn là người đi đầu trong giới cầu thủ khi tự thành lập Quỹ Leo Messi hoàn toàn hướng tới việc trao cơ hội tốt hơn cho những trẻ em kém may mắn về giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Messi cũng được coi là đại sứ thiện chí của UNICEF và anh ấy cũng đã hoàn thành một nhiệm vụ thực địa với người dân để nâng cao nhận thức về trận động đất gần đây.

Leo tích cực tham gia các hoạt động gây quỹ khác nhau. Gần đây, tiền đạo người Argentina đã quyên góp khoảng 1 triệu đô la để gây quỹ hỗ trợ 1 triệu Euro (~25 tỷ đồng) cho bệnh viện thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Khoản tiền này đã đảm bảo đầy đủ vật tư y tế cho người dân địa phương.

Cristiano Ronaldo

Ronaldo là một trong những cầu thủ đẳng cấp nhất thế giới, sở hữu 5 quả bóng vàng và khối tài sản khổng lồ. Ronaldo không chỉ nổi tiếng trên sân cỏ mà anh còn nổi tiếng với các hoạt động từ thiện.

Sống trong cảnh nghèo khó từ thuở bé đã giúp Ronaldo hiểu được sự vất vả của những hoàn cảnh kém may mắn như mình. Tuy không công khai, nhưng nhiều nguồn tin cho biết anh thường xuyên tài trợ tiền cho những cuộc phẫu thuật của người hâm mộ, những người bị mất nhà cửa hay quyên góp cho quỹ của bệnh viện.

2-ronaldo-thuong-xuyen-di-hien-mau-1674398213.jpeg
Ronaldo thường xuyên đi hiến máu.

Thậm chí Ronaldo từng bán giải thưởng Chiếc giày vàng châu Âu 2011, thu về 1,5 triệu euro (~37 tỷ đồng), dành để xây trường học cho trẻ em tại Palestine.

Đặc biệt trong thời gian bóng đá châu Âu phải tạm ngừng do COVID-19, Ronaldo đã quyên góp được hơn 1 triệu euro (~25 tỷ đồng) cho các hoạt động ngăn chặn COVID-19.

Ronaldo hiện đang làm đại sứ cho 3 tổ chức lớn Save the Children (Cứu trợ trẻ em; một tổ chức phi lợi nhuận), UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) và World Vision (Tầm nhìn Thế giới; cứu trợ và bảo trợ trẻ em).

Ronaldo càng khiến nhiều người cảm phục khi thường xuyên hiến máu nhân đạo, và kêu gọi phát triển những chiến dịch tương tự. "Tất cả chúng ta đều có thể tạo sự khác biệt bằng cách hiến máu. Mỗi lần hiến máu có thể mang lại lợi ích cho tối đa ba người, trong các tình huống khẩn cấp và điều trị y tế lâu dài”, Ronaldo từng chia sẻ.

Càng bất ngờ hơn khi CR7 đã từng chủ động đăng ký hiến tủy vào bất cứ lúc nào bệnh viện cần. Nhiều người xúc động khi biết anh đang cố gắng cứu cậu con trai của đồng đội mình - Carlos Martins, đang bị chứng bệnh liên quan hồng cầu và có thể cần tủy hiến bất cứ lúc nào.

Kylian Mbappé

Mbappé là một trong những siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện tại nhận mức lương hàng năm lên tới 128 triệu USD (~3.018 tỷ đồng). Với sức trẻ cùng kỹ thuật chơi bóng đỉnh cao, chàng trai 24 tuổi được dự đoán sẽ vươn lên trở thành huyền thoại bóng đá như Messi hay Ronaldo. Không những vậy, bên cạnh sự nghiệp thăng hoa, “hoàng tử bé” của tuyển Pháp còn có một trái tim ấm áp và chính trực.

Chàng cầu thủ trẻ này xuất thân trong gia đình nghèo khó, điều đó cũng chính là một trong những lý do khiến Mbappe luôn có sự sẻ chia và đồng cảm sâu sắc với những mảnh đời khó khăn. Chính vì vậy, trong kỳ World Cup 2022 vừa qua, tiền đạo người Pháp đã trích toàn bộ tiền thưởng sau mùa giải của mình để tài trợ cho một quỹ hỗ trợ trẻ em ở Châu Phi.

4-1674398242.jpgMbappé đã dành toàn bộ tiền thưởng để hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ bị bệnh.

Số tiền thưởng mà Mbappe đã quyên góp có giá trị lên đến 400 nghìn USD (~ 9,4 tỷ đồng). Đây không phải lần đầu tiên Mbappe làm điều này. Trước đó, “hoàng tử bé” đã cùng Pháp chinh phục ngôi vương World Cup và mang về khoản lương thưởng 500 nghìn USD (~ 12 tỷ đồng). Toàn bộ số tiền đã được cầu thủ trẻ mang đi quyên góp từ thiện cho trẻ em nghèo.

Cậu chia sẻ trong một buổi họp báo: “Tôi thi đấu vì màu cờ sắc áo, tôi không cần được trả tiền. Tôi đã kiếm đủ và rất nhiều tiền. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất hiện tại là có thể giúp đỡ nhiều người khó khăn hơn nữa. Với những người như chúng tôi, việc giúp đỡ người nghèo khổ không phải là vấn đề to tát”.

Neymar

Neymar – ngôi sao của câu lạc bộ Paris Saint Germain, chân sút hàng đầu của tuyển Brazil nhận mức lương 4,08 triệu Euro/tháng ~(101 tỷ đồng). Nổi tiếng trên sân cỏ với khả năng sử dụng thành thạo cả 2 chân, anh được ví như vị “vua bóng đá” Pele.

Sở hữu khối tài sản khủng như vậy nhưng ít ai biết Neymar xuất thân trong gia đình vô cùng khó khăn. Cả gia đình đã có cơ hội thoát nghèo nhờ tài năng bóng đá của chàng tiền đạo này. Chính vì vậy, Neymar không bao giờ quên đi quá khứ đó, anh luôn đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn và là “người hùng thầm lặng” của rất nhiều dự án thiện nguyện.

4-neymar-da-ho-tro-giup-do-hang-nghin-tre-em-1674398213.jpeg
Neymar đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn trẻ em.

Neymar đã đã ủng hộ 5 triệu đô la Brazil (~22 tỷ đồng) để chống lại đại dịch COVID-19, nhằm hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19 cũng như giúp đỡ những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Dù ủng hộ số tiền lớn như vậy nhưng anh đã không muốn công khai, mãi đến khi báo chí đưa tin thì mọi người mới biết về việc làm nhân văn này của anh.

Neymar còn thành lập quỹ “Waves for Water”, để cung cấp cho người Brazil nước sạch có thể uống được. Đồng thời ngôi sao này còn thường xuyên tham gia các trận đấu từ thiện để gây quỹ cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo và người khó khăn.

Các bạn thấy đấy, dù là bất cứ ai, dù ở quốc gia nào, dù mang trên mình dòng máu nào… thì họ cũng luôn hướng đến giá trị nhân văn của cuộc sống, làm cho thế giới xung quanh họ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Để làm được điều đó, tôi tin chắc rằng họ cũng xuất phát từ tình yêu thương con người. Thật tuyệt vời!

Thu Hằng