Nhiều người nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu sau tiệc khai xuân

Nguyễn Diệp Linh
Sau bữa tiệc đầu năm mới, 3 người cùng công ty bị ngộ độc rượu rởm phải nhập viện. Dù được điều trị tích cực nhưng 1 người vẫn hôn mê, nguy kịch

Sau Tết Nguyên đán, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc do uống phải rượu “rởm”. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân M. (49 tuổi, quê Thái Bình). Theo gia đình bệnh nhân, ngày mùng 6 Tết (ngày 27/1), anh M cùng 9 người khác tham gia bữa tiệc khai xuân ở công ty (chỉ 7 người uống rượu).

Trên đường về, anh M. bị ngã xe, xây xước đầu gối, không va đập đầu nhưng mắt nhìn tối sầm lại. Sáng hôm sau, anh M. mệt nhiều, đau bụng, đau đầu, đi lại khó khăn. Anh được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh và chuyển lên Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai.

Một bệnh nhân ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu.Một bệnh nhân ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: báo Gia đình Việt Nam

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol (cồn công nghiệp) trong máu cao (134,7 mg/dL), nhiễm toan chuyển hóa nặng. Nằm điều trị đến ngày thứ 4, song tình trạng của bệnh nhân vẫn rất nặng, hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa nặng, phải lọc máu, đặt ống nội khí quản.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu rượu bệnh nhân uống cho thấy đây là rượu rởm, hàm lượng methanol là 58%, chỉ 1% là rượu thông thường.

Cùng uống rượu với bệnh nhân còn 6 người khác vì thế nên bệnh viện đã vận động 6 người này lên để xét nghiệm. Kết quả có 4 người đến kiểm tra, trong đó phát hiện thêm 2 người có nồng độ methanol trong máu cao dù chưa có biểu hiện triệu chứng. 2 trường hợp còn lại có thể uống ít nên nồng độ methanol thấp.

Gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân nam (30 tuổi, quê Bắc Ninh), vào Trung tâm Chống độc sau khi uống rượu bị nôn rất nhiều, kèm tình trạng nói ngọng, yếu tay... Kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cả 2 bên.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân là do bệnh nhân uống quá nhiều rượu, nôn nhiều dẫn đến mất nước, máu cô đặc dẫn đến việc dễ bị tắc mạch. Sau khi điều trị, bệnh nhân có tiến triển hơn nhưng cơ thể vẫn rất yếu và chưa thể nói được bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết rượu ethanol khi vào cơ thể chuyển hóa rất nhanh, trong khi đó methanol lại ngược lại tốc độ chuyển hóa, đào thải rất chậm (sau 7-8 ngày vẫn có thể tồn tại trong máu).

"Methanol khi vào người được cơ thể chuyển thành axit formic, là chất độc hơn methanol rất nhiều, gây tổn thương mắt, thần kinh... Đặc biệt, trong những ngày Tết, bệnh nhân có thể uống uống nhiều loại rượu khác nhau nên càng làm quá trình chuyển hóa methanol chậm hơn. Có những bệnh nhân nhiều ngày sau đó bất ngờ thấy mắt mờ, đột quỵ… mà không hề biết rằng là nguyên nhân có thể do ngộ độc rượu methanol từ những ngày trước" - bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên cảnh báo rượu methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn nên không thể phân biệt được. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong.

Trung tâm Chống độc lưu giữ nhiều mẫu cồn sát trùng rởm từng được bệnh nhân uống với thành phần chủ yếu là methanol

Trung tâm Chống độc lưu giữ nhiều mẫu cồn sát trùng rởm từng được bệnh nhân uống với thành phần chủ yếu là methanol. Ảnh: Người lao động

"Đáng lo ngại là hầu hết các sản phẩm cồn công nghiệp (cồn methanol) được đóng chai với mẫu mã, hình thức, nhãn dán giống hệt cồn y tế và được bán tại các nhà thuốc/hiệu thuốc nên khiến không ít người nhầm lẫn. Gần đây là trường hợp nam bệnh nhân 46 tuổi ở Vĩnh Phúc tử vong sau khi mua cồn y tế nhưng thực chất lại là cồn công nghiệp" - bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Bệnh nhân này có tiền sử nghiện rượu nên thường ra hiệu thuốc mua cồn y tế để uống. Cách đây 3 ngày, bệnh nhân nôn nhiều, ý thức lơ mơ và được đưa đến bệnh viện địa phương sau đó được chuyển tiếp đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tổn thương não nặng, mù mắt, tụt huyết áp và tử vong sau đó. Kết quả nghiệm mẫu cồn bệnh nhân uống có nồng độ methanol trong máu rất cao.

Các bác sĩ cho biết ngộ độc rượu chứa methanol là tình trạng đã xuất hiện từ lâu và được cảnh báo rất nhiều lần nhưng vẫn tiếp diễn, thậm chí có xu hướng gia tăng trước và sau Tết nguyên đán.

Hạnh (T/h)