Nhật Bản: Nới lỏng quy định về đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 13/3, Nhật Bản bắt đầu nới lỏng quy định về việc đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ nước này nhằm bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội sau đại dịch.
Chú thích ảnh Người dân ở trên phố tại Tokyo, Nhật Bản ngày 27/1/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Văn bản hướng dẫn mới do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) ban hành được áp dụng trước thời điểm dịch COVID-19 được hạ cấp xuống ngang bằng với dịch cúm mùa vào ngày 8/5 tới. Văn bản này nhấn mạnh: “Kể từ ngày 13/3, việc đeo khẩu trang sẽ được thực hiện dựa trên cân nhắc của từng cá nhân và tôn trọng sự lựa chọn độc lập của từng cá nhân”.

Tuy nhiên, một số trường hợp như có triệu chứng mắc COVID-19, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hay sống cùng người mắc COVID-19 vẫn được khuyến nghị đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, người dân cũng được khuyến nghị đeo khẩu trang khi đi trên các phương tiện công cộng đông người, đến các cơ sở y tế hoặc các nhà dưỡng lão.

Mặt khác, mặc dù việc đeo khẩu trang là do cá nhân tự quyết định nhưng các nhà quản lý doanh nghiệp vẫn được phép yêu cầu khách hàng hoặc nhân viên đeo khẩu trang vì lý do kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh hoặc vì lý do kinh doanh.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã bỏ khuyến nghị người dân đeo khẩu trang ở ngoài trời. Tuy nhiên, phần lớn người dân Nhật Bản vẫn đeo khẩu trang cho dù họ ở văn phòng hay ở ngoài đường.

Với việc quy định về việc đeo khẩu trang đã được nới lỏng, nhiều hãng hàng không và các công ty vận tải hành khách công cộng khác như tàu điện và xe buýt cùng với nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích đã cho phép hành khách tự quyết định có đeo khẩu trang hay không, thay vì bắt buộc họ phải làm như vậy. Bên cạnh đó, về nguyên tắc, các học sinh và giáo viên cũng không phải đeo khẩu trang khi năm học mới bắt đầu vào ngày 1/4 tới.

Mặc dù vậy, một số cơ sở dịch vụ như cắt tóc hay massage - nơi các nhân viên tiếp xúc gần với khách hàng - có thể vẫn yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang.

Trong thời gian gần đây, dịch COVID-19 đã lắng dịu tại Nhật Bản. Ngày 12/3, nước này chỉ ghi nhận thêm 6.985 ca mắc, giảm khoảng 1.700 ca so với một tuần trước đó và giảm mạnh so với mức đỉnh của làn sóng thứ 8 hiện nay (gần 250.000 ca/ngày được ghi nhận vào đầu tháng 1/2023).