Nhân lên tình yêu thương con người

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
“Tháng Nhân đạo” năm 2022 với chủ đề "Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái" mang theo thông điệp mong muốn mọi người hãy kề vai, sát cánh bên nhau bằng những việc làm tử tế, ý nghĩa, thiết thực. Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ bé sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu nhân ái, tràn đầy tình yêu thương” - Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022.
images2453911-hinh-196-01-1653033572.jpg
Đồng chí Phạm Thị Phúc - UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Hà Văn Thuận - Phó Bí thư Huyện ủy huyện Lâm Hà trao quà cho các hộ khó khăn trên địa bàn

Đầu tháng 5/2022, Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng đã phối hợp với huyện Lâm Hà tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” và khai mạc mô hình Chợ Nhân đạo trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Tháng Nhân đạo diễn ra đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. “Tháng Nhân đạo” năm nay bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) và được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với chỉ tiêu hỗ trợ cho ít nhất 9.210 lượt người có hoàn cảnh khó khăn; cấp 200 phiếu đổi hàng miễn phí từ mô hình “Chợ Nhân đạo” trị giá từ 350 - 500 ngàn đồng/suất nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; trao học bổng và 10 căn nhà tình thương trị giá 500 triệu đồng.

Qua 4 năm triển khai, từ năm 2018 “Tháng Nhân đạo” đã được cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực; thể hiện rõ vai trò nòng cốt của Hội; thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Tổng trị giá vận động trong “Tháng Nhân đạo” của 4 năm hơn 19 tỷ đồng; trợ giúp 47.745 lượt lượt người dễ bị tổn thương, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Trong đó, hỗ trợ trên 2.997 lượt địa chỉ nhân đạo, vận động xây dựng 108 căn nhà chữ thập đỏ; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 38.878 lượt người; vận động hiến máu tình nguyện đạt trên 18.158 đơn vị máu ...

Từ TP Hồ Chí Minh đến dự lễ phát động Tháng Nhân đạo tại Lâm Hà, bà Lê Thị Phương Dung - Đại diện Ban Từ thiện Phước Tâm cho biết: “Từ năm 2003 đến nay, chúng tôi đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiều hoạt động như: Tặng quà cho người nghèo, xây cầu, làm giếng nước, thành lập 6 bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, các Trung tâm Y tế Đạ Huoai, Đam Rông, Lâm Hà, Di Linh và Bệnh viện YHCT Bảo Lộc. Qua 19 năm đồng hành trong công tác thiện nguyện, hôm nay, hưởng ứng Tháng Nhân đạo của tỉnh Lâm Đồng năm 2022, chúng tôi ủng hộ 300 phần quà có tổng trị giá 135 triệu đồng cho người nghèo ở huyện Bảo Lâm và ủng hộ 10 triệu đồng cho Bếp ăn từ thiện của Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà. Tổng trị giá 2 hoạt động là 145 triệu đồng, chúng tôi sẽ cố gắng chia sẻ khó khăn cùng người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID -19”.

Chị Liêng Trang Hà (xã Đà Đờn, Lâm Hà) chia sẻ về hoàn cảnh gia đình khó khăn, có 2 người khuyết tật. Hôm nay, gia đình chị được nhận quà tặng gồm thực phẩm thiết yếu trị giá 500 ngàn đồng, chị rất vui và bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các nhà hảo tâm.

Bà Vũ Khánh Tùng Vân - Giám đốc Nam Á Bank chi nhánh Lâm Hà cho biết: “Nhiều năm qua, đơn vị đã đồng hành với huyện Lâm Hà, cũng như tỉnh Lâm Đồng trong công tác nhân đạo, với những chương trình như xây nhà tình thương, trao quà cho hộ nghèo. Trong đợt này, chúng tôi chuẩn bị 100 phần quà để trao cho bà con khó khăn. Sắp tới dịp Sinh nhật Bác 19/5, chúng tôi sẽ tiếp tục gắn kết đồng hành triển khai đợt trợ giúp cho người lao động khó khăn tại huyện Lâm Hà”.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Phúc ghi nhận: Cùng với sự phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp Hội đã triển khai, thực hiện nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động do Trung ương Hội và Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo. Hội đã tích cực vận động, làm cầu nối giữa nhà tài trợ với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mang lại lợi ích thiết thực, giúp họ có điều kiện vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tỉnh Lâm Đồng là 1 trong số những tỉnh đầu tiên được Trung ương Hội chọn thí điểm triển khai “Tháng Nhân đạo” từ năm 2018. Qua 4 năm triển khai, với sự tham mưu kịp thời của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh, “Tháng Nhân đạo” được triển khai thực hiện rộng khắp, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lôi cuốn được sự tham gia của nhiều cấp Hội, của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, đã góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Với mong muốn Tháng Nhân đạo thực sự trở thành Tháng toàn dân làm nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách an sinh xã hội của tỉnh, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tiếp tục cùng Hội Chữ thập đỏ chung sức với cấp ủy, chính quyền tỉnh, trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Tạo nên phong trào thi đua làm công tác nhân đạo rộng khắp, lan tỏa sức mạnh nhân ái, cùng nhau vượt qua những khó khăn, nhất là sau thời gian dài chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch COVID -19, góp phần thúc đẩy các chương trình, mục tiêu an sinh xã hội của tỉnh. Hội Chữ thập đỏ tỉnh hãy tiếp tục là một địa chỉ tin cậy để các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo.