Nguyên nhân khiến Facebook gặp sự cố trên toàn cầu: Do hacker?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Từ đêm 13/3, một số dịch vụ của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook hoạt động không ổn định. Nguyên nhân của sự cố nghiêm trọng này chưa được công bố.

Theo phản ánh của nhiều người dùng về việc Facebook gặp sự cố, họ gặp khó khăn khi gửi tin nhắn Messenger, WhatsApp hay đăng thông tin, bình luận, nhất là không thể chia sẻ ảnh, video... lên Facebook, Instagram... 

Một số người dùng cũng than thở dịch vụ thực tế ảo Oculus VR gặp trục trặc. Theo công cụ DownDetector, hiện tượng diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới từ châu Mỹ, châu Âu tới châu Á.

map-1-4876-1552533892
Sự cố xảy ra trên diện rộng, trong đó Việt Nam ảnh hưởng ở mức trung bình (vàng). Mức độ ảnh hưởng từ ít đến nhiều thể hiện qua các màu vàng nhạt - vàng - cam - đỏ.

Sự cố lần này được đánh giá là kéo dài nhất và trên diện rộng nhất, khi đã hơn 8 giờ trôi qua nhưng nhiều người vẫn than phiền về việc không thể sử dụng Facebook. Theo BBC, lần gần nhất Facebook bị "sập" với quy mô rộng toàn cầu và lâu như thế này đã là từ năm 2008, nhưng khi đó họ chỉ có 150 triệu thành viên, còn hiện số người dùng Facebook hàng tháng lên tới 2,3 tỷ.

Tại Việt Nam, do sự cố diễn ra vào ban đêm nên không nhiều người dùng phát hiện ra ngay, cũng như ít chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến 8h ngày 14/3, nhiều người dùng Facebook vẫn gặp khó khăn khi đăng status lên mạng xã hội này.

Trước tình trạng này, tờ The Spinoff đã đưa ra một số nhận định về nguyên nhân khiến Facebook bị sập trên toàn cầu.

1. Hacker tấn công: Dù Facebook đã thông qua Twitter để xác nhận việc không liên quan tới tấn công từ chối dịch vụ DdoS, nhưng rõ ràng họ không loại trừ khả năng bị hacker và các cuộc tấn công khác. Thậm chí, máy chủ có thể bị nhiễm virus từ một trong các máy tính của Facebook.

2. Facebook cố tình làm vậy để nhận được sự ủng hộ. Hiện tại, Facebook đang bị điều tra hình sự tại Mỹ. Vì vậy, họ đã bí mật tạm ngừng một số dịch vụ nhằm nhận được sự hỗ trợ từ người dùng. Cụ thể, việc tự “đánh sập” mình nhằm gửi thông điệp cho các doanh nghiệp, cá nhân phụ thuộc nhiều vào Facebook rằng: “Bạn cần chúng tôi.” Qua đó, khiến nhiều người ủng hộ Facebook được ân xá khi bị kết án có tội.

3. Tin tặc Nga: Đầu năm 2019, Facebook đã công bố về việc bị tin tặc Nga tấn công sau khi "úp mở” về chuyện bị phối hợp không trung thực. Vì vậy, không loại trừ khả năng mạng xã hội này bị tấn công lần 2 từ các hacker Nga.

4. Khó khăn kỹ thuật: Máy chủ gặp trục trặc về kỹ thuật, hay ai đó rút dây điện sai… tất cả đều có thể khiến máy chủ Facebook gặp vấn đề như chập, cháy…

FB-2-3989-1552521907
Facebook thừa nhận sự cố và cho biết đang khắc phục.

Tuy vậy, chỉ khoảng một giờ sau khi người dùng phản ánh, Facebook đã lên tiếng thông qua Twitter, khẳng định "vấn đề không liên quan tới tấn công từ chối dịch vụ DDoS" và đang nỗ lực khắc phục sớm nhất có thể. 

Tuấn Anh