Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Hoạt động nhân đạo là từ tâm

Nguyễn Hồng Hạnh
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, khóa IX, nhiệm kỳ 2012 -2017. Trong suốt thời gian ấy, dù luôn bận rộn, ông vẫn sắp xếp thời gian dành cho Hội để có thể triển khai nhiều nhất, hiệu quả nhất các hoạt động trợ giúp nhân đạo, kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, chưa may mắn trong xã hội.
z3450945211214-07b99-1661744444.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các lãnh đạo tặng quà cho ngư dân nghèo tại tỉnh Phú Yên

Có thể nói, trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam (2012-2017) của mình và cho tới tận hiện nay, Nguyên Chủ tich nước Trương Tấn Sang vẫn luôn hết lòng với công tác nhân đạo. Với tâm niệm hoạt động nhân đạo là từ tâm, ông đi nhiều, lắng nghe nhiều, quan tâm tới từng mặt của đời sống người dân, đặc biệt là bà con đồng bào các dân tộc thiểu số, từ đó tìm cách vận động các tổ chức, cá nhân trong cả nước cùng chung tay giúp sức vào hoạt động trợ giúp nhân đạo một cách hiệu quả nhất.

Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của bà con dân tộc các tỉnh biên giới phía Bắc, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vận động các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ các cựu binh nghèo và bà con dân tộc nghèo các xã biên giới 6.000 căn nhà theo tiêu chí “3 cứng” (cứng mái, cứng nền, cứng tường). Ngày 9/7/2022, ông đã cùng các lãnh đạo tỉnh Hà Giang đến thăm, bàn giao căn nhà mới cho gia đình bà Khấu Thị Đẹp (dân tộc Tày) tại bản Khén, xã Lạc Nông, huyện Bắc Mê. Đây là căn nhà thứ 5.800 được bàn giao cho các đối tượng hưởng thụ trong kế hoạch tặng 6.000 căn nhà do các doanh nghiệp triển khai từ năm 2019.

Trong suốt nhiều năm, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhóm từ thiện Chia sẻ - Sharing của phu nhân ông là bà Mai Thị Hạnh đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ các tỉnh thành từ Bắc vào Nam để thực hiện nhiều chương trình nhân đạo định kỳ các dịp Lễ, Tết, dịp khai giảng năm học mới, cứu giúp kịp thời thiên tai, bão lũ tại nhiều tỉnh, thành như Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Sóc Trăng, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Long An, Tây Ninh, Bến Tre,…

ha-giang-1661744487.jpeg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa thực hiện hiện nghi thức khánh thành, bàn giao nhà cho gia đình bà Khấu Thị Đẹp

Còn nhớ, lúc còn đương chức, trong một lần đến thăm huyện Xín Mần (huyện nghèo nhất tỉnh Hà Giang), khi biết có 6 xã từ nhiều đời qua vẫn sống kiểu tự cung tự cấp, bị con sông Chải rộng gần 100m chia cách, chính ông đã vận động Ngân hàng Liên Việt xây cây cầu bê tông dài gần 200m, rộng 10m có tên Na Lan để phá thế cô lập bao năm qua cho 6 xã; đồng thời, ông cũng vận động Tập đoàn Viễn thông Viettel tặng nhà tình thương, xây nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số, tặng trâu bò cho bà con vùng cao mùa rét.

Là một người lính đã nhiều lần vào sinh ra tử, ông thấu hiểu và dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác chăm lo đời sống của các thương binh và gia đình chính sách nghèo. Sau chiến tranh biên giới phía Bắc, ông đã trực tiếp nhiều lần đến thắp hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Tại Hà Giang, không chỉ 2 lần vận động, tài trợ cho 3.000 cựu binh biên giới và gia đình liệt sỹ về Vị Xuyên hội quân tháng 7, dự lễ cầu siêu, dự ngày “Giỗ trận”; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhóm từ thiện Chia sẻ - Sharing còn vận động được 356 căn nhà (70 triệu đồng/căn) tặng gia đình liệt sỹ, thương binh và cựu binh nghèo của Sư đoàn 356; vận động xây dựng Đài tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh tại cao điểm 468, 772, 1509, 1100, 685..; đồng thời, từ các nguồn lực khác nhau, ông cũng huy động tặng 200 bò giống, 600 heo giống cho gia đình cựu binh nghèo từng chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên, tặng 10.000 phần quà tết cho bà con các dân tộc ở Hà Giang; vận động ngân hàng Quốc Dân (NCB), Công ty Cổ phần Kiến Á, Luật sư Phạm Thị Kim Anh giúp xây 3 trường mầm non tại xã Cốc Pài (Hà Giang), tại xã Yên Lạc, Phong Nặm (Cao Bằng) và nhà lưu trú cho học sinh dân tộc nơi đây. Cũng chính ông là người đã vận động ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPB) và khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM) giúp trang bị khu nhà nội trú cho trường tiểu học huyện Mèo Vạc ...

Hết “lên rừng”, lại “xuống biển”, từ đầu năm 2022, ông đã vận động không mệt mỏi các tổ chức, cá nhân tiếp tục chung tay cùng chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Chương trình dự kiến trong năm 2022 sẽ trao tặng 14.667 bộ áo phao cứu sinh đa năng, túi sơ cấp cứu, cờ Tổ quốc và tổ chức huấn luyện sơ cấp cứu cho ngư dân nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở 14 tỉnh, thành phố khu vực miền trung, gồm: Thừa Thiên-Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đích thân Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm hỏi, trao tặng 1.000 bộ áo phao, 140 túi sơ cấp cứu, 140 cờ Tổ quốc cho ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ngày 28/5/2022 vừa qua.

Nhìn cách nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà cho các cựu binh, bà con nghèo bằng cả hai tay, hay cách ông ân cần hỏi thăm, trò chuyện với họ mới thấy hết tấm lòng mà ông dành cho bà con. Giản dị, chân thành, “lội nước đi trước” để nêu gương cho những người làm công tác nhân đạo, đó là cách mà ông đã, đang tiếp tục gắn bó với công tác nhân đạo trong suốt nhiều năm qua.

Phương Thư