Người chồng trở thành "bà đỡ bất đắc dĩ", giúp vợ sinh con ngay trên taxi

Đặng Thu Hằng
Người phụ nữ 27 tuổi, mang thai 37 tuần, đang đi taxi đến viện sinh con thì chuyển dạ, được chồng đỡ đẻ trên xe.

Ngày 17/4, sản phụ H.T.Q – 26 tuổi, có địa chỉ tại xã Tân Minh - huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình đến viện trong tình trạng thai nhi đã lọt lòng.

Đại diện Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy cho biết taxi vào viện chỉ sau khi sản phụ sinh vài phút, bác sĩ và nữ hộ sinh nhanh chóng ra hỗ trợ. Trong xe, người bố đang ôm em bé mới sinh, toàn thân bé đầy sản dịch của mẹ, dây rốn vẫn được nối với mẹ, nhau thai đang nằm trên đùi bố.

341500040-206144775480105-5143-6792-9209-1681737570-1681756332.jpeg
Bé trai được y bác sĩ chăm sóc tại viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Em bé được bác sĩ cắt rốn ngay trên taxi, sau đó đưa lên phòng sinh để sưởi ấm, vệ sinh, tiêm phòng. Sản phụ cũng được cấp cứu, khâu tầng sinh môn, chăm sóc tiếp tại khoa Phụ sản.

Nhà hai vợ chồng cách Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy hơn 40 km. Sáng sớm, vợ đau bụng từng cơn, chồng gọi taxi đưa vợ đến viện. Đi gần tới Trung tâm Y tế thì vợ muốn sinh, anh động viên "cố gắng chờ tý là đến" nhưng không kịp nữa.

"Tôi không biết đỡ đẻ, nhưng tình thế cấp bách nên trở thành bà đỡ bất đắc dĩ", người chồng kể, cho biết thêm thành công đỡ đẻ cho vợ và được trực tiếp đón con trai nặng 3,2 kg chào đời.

Đây có lẽ sẽ là câu chuyện không thể quên được của vợ chồng chị H.T.Q. Sau này khi con trai lớn sẽ được nghe kể về hành trình vượt cạn vô cùng vi diệu của mẹ và người bố tuyệt vời của mình. Hiện, hai mẹ con sức khỏe ổn định.

Bác sĩ sản khoa khuyến cáo những trường hợp đẻ rơi dễ gặp nguy hiểm như nhiễm trùng cả mẹ và bé, biến chứng khi sinh. Vì vậy, thai phụ nên khám định kỳ và theo dõi chặt chẽ sức khỏe thai sản. Mẹ bầu nên thăm khám thường xuyên hơn khi gần tới kỳ sinh. Nếu có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, nước âm đạo cần nhập viện sớm để được điều trị kịp thời.

Trước đó tại Nghệ An, sản phụ Nguyễn Ngọc Ly (28 tuổi), trú tại xóm 12, xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) cũng đã nhập viện trong tình trạng thai nhi đã lọt lòng. Người đỡ đẻ trước đó là chồng sản phụ, anh Hoàng Đình Thông.

Khi vợ đau dồn dập, mà taxi vẫn chưa đến viện, anh Thông bảo cô ấy cố thêm nhưng không được, nên đành để vợ nằm xuống và hứng lấy con, vì lúc này đầu bé đã chui ra ngoài. Thật may là cả 2 mẹ con đều an toàn.

T.H.