Ngọc tỷ Càn Long lập kỷ lục đấu giá mới với 22 triệu USD

Tạp Chí Nhân Đạo
Một ấn triện của Vua Càn Long (Trung Quốc) từ thế kỷ 18 vừa được bán đấu giá thành công với giá "chốt hạ" 22 triệu USD, vượt qua kỷ lục 14 triệu USD của ngọc tỷ đấu giá năm 2010.

Ngọc tỷ Càn Long lập kỷ lục đấu giá mới với 22 triệu USD

Ngọc tỷ của vua Càn Long được mua với giá 22 triệu USD hôm 14/12 tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/Getty.

Theo BBC, 22 triệu USD là mức giá cao gấp 20 lần so với giá dự đoán dành cho mẫu ngọc tỷ này, được giới thiệu tại sự kiện do nhà đấu giá Drouot tổ chức hôm 14/12 tại Paris, Pháp.

Chủ nhân mới của món cổ vật là một nhà sưu tầm giấu tên từ Trung Quốc. Người này được cho là đã giành được "chiến lợi phẩm" sau một "cuộc chiến vô cùng căng thẳng".

Ngọc tỷ có kích cỡ vừa bằng bàn tay, làm từ đá phiến màu đỏ pha trắng, chạm khắc 9 con rồng. Ngọc tỷ thuộc về Vua Càn Long (nhà Thanh, Trung Quốc), một trong những vị hoàng đế có thời gian trị vì lâu nhất lịch sử phong kiến Trung Hoa.

Món cổ vật này vốn được một bác sĩ Hải quân Pháp đến Trung Quốc vào cuối thế kỷ 19 mua lại. Chiếc ấn quý được gia đình ông lưu giữ từ khi đó.

Kỷ lục đấu giá ấn triện của vua Càn Long được thiết lập vào năm 2010 tại Đài Loan (Trung Quốc) với mức giá chốt hạ 14 triệu USD dành cho mẫu ngọc tỷ có khắc 6 chữ "Càn Long ngự giám chi bảo".

Hôm 5/10, một mẫu ngọc tỷ khác của hoàng đế nhà Thanh được bán ra với mức giá 12 triệu USD trong sự kiện mùa thu của nhà đấu giá Sotheby's tại Hong Kong.

Ngọc tỷ của Vua Càn Long là một trong những cổ vật Trung Hoa mà người sưu tầm săn đón nhiều. Vị hoàng đế có thể sở hữu khoảng 25 mẫu con dấu khác nhau.

Tuy vậy, việc đấu giá những vật phẩm có nguồn gốc Trung Quốc vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía nước này. Những năm qua, cả người dân lẫn chính phủ nước này luôn thể hiện sự tức giận mỗi khi các nhà đấu giá phương Tây chào bán những cổ vật mà họ cho là đánh cắp từ Trung Quốc.