Năm Du lịch Quốc gia 2023: Cơ hội để du lịch Bình Thuận 'cất cánh'

Nguyễn Diệp Linh
Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng đang có những dấu hiệu khởi sắc, từng bước phục hồi, phát triển mạnh.

Để phát huy vai trò của du lịch Bình Thuận trong liên kết, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất trao quyền cho tỉnh Bình Thuận là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây là lần đầu tiên Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch Quốc gia.

Nhân dịp này, Phóng viên TTXVN có bài phỏng vấn ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xung quanh vấn đề tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023.

Chú thích ảnh Biển Mũi Né luôn thu hút đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng và chơi các môn thể thao trên biển. Ảnh (tư liệu): Hồng Hiếu/TTXVN 

Xin chúc mừng Bình Thuận được đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023. Ông có thể nói rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia đối với phát triển du lịch Bình Thuận, đặc biệt là trong giai đoạn tỉnh đang phục hồi, phát triển sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19?

Năm Du lịch Quốc gia 2023 chủ để "Bình Thuận - Hội tụ xanh" là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, nhân dân về sự phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là cơ hội để tỉnh giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, vùng đất Bình Thuận nhằm thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng; góp phần tích cực phục hồi các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; tạo sự phát triển đột phá về du lịch, phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo, đặc biệt sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để du lịch của tỉnh “cất cánh” trong giai đoạn mới. Thông qua đó, chứng minh tiềm năng trở thành địa phương trọng tâm phát triển kinh tế du lịch của cả nước, khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Thuận.

Thông qua việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, Bình Thuận mong muốn sẽ là nơi kết nối, hội tụ giữa các tỉnh trong khu vực lân cận và xa hơn nữa là khu vực phía Bắc, các nước châu Á - Thái Bình Dương. Mục tiêu hướng tới là thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới trong bố cảnh hội nhập, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Tỉnh xác định rất rõ tầm quan trọng và vai trò đóng góp của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch bền vững. Từ năm 1995 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 6 nghị quyết về phát triển du lịch. Qua mỗi giai đoạn, tỉnh đã dần nâng cao vị trí của du lịch trong cơ cấu phát triển kinh tế, từ xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, đến là ngành kinh tế mũi nhọn và hiện nay là một trong ba trụ cột, bên cạnh nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp năng lượng sạch. Điều đó cho thấy, du lịch có vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; đồng thời cũng là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Nhân đây tôi cũng nói rõ, Bình Thuận - Hội tụ xanh là tinh thần chính của Năm Du lịch Quốc gia 2023. Đây là điều kiện, cơ hội để một lần nữa, tỉnh khẳng định sự kiên định với lựa chọn phát triển du lịch, dịch vụ du lịch theo hướng “xanh” và bền vững. Chủ đề “Hội tụ xanh” truyền tải ý nghĩa rất lớn. Đó là sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận với những cảnh sắc độc đáo, những lễ hội văn hóa đặc sắc, cùng người dân hiền hậu, chân chất làm say lòng du khách trong và ngoài nước. Các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia hướng đến sản phẩm xanh, năng lượng sạch, tạo ra môi trường thân thiện, an toàn đến sức khỏe, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; hướng đến một nền tăng trưởng xanh, phát triển du lịch bền vững. Hơn thế nữa, du lịch phát triển sẽ góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội của tỉnh Bình Thuận.

Với mục đích và ý nghĩa đó, các hoạt động, sự kiện tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia đều được xem xét, cân nhắc cụ thể về thời gian tổ chức, hiệu ứng lan tỏa, dựa trên quan điểm: Xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, ưu tiên phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững, an toàn, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đồng thời đáp ứng được yêu cầu: Thể hiện những nét đặc sắc của con người, vùng đất, phong cảnh thiên nhiên, văn hóa đặc trưng các dân tộc Việt Nam cũng như tỉnh Bình Thuận thông qua chuỗi sự kiện có nội dung sâu sắc, hấp dẫn, được tổ chức hiệu quả, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm trong không gian liên kết giữa các tỉnh.

Với việc đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, Bình Thuận sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của mình, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước? Việc tuyên truyền, huy động cộng đồng và doanh nghiệp tham gia các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia đến nay đã được triển khai ra sao?

Việc được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 mở ra cho tỉnh nhiều cơ hội phát triển lĩnh vực du lịch, các ngành, lĩnh vực khác trong thời gian tới. Rõ nhất chính là cơ hội được quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh điểm đến du lịch Bình Thuận và Việt Nam đến với du khách trong nước, quốc tế khi Năm Du lịch Quốc gia tạo được sự lan tỏa, hưởng ứng rộng khắp trên cả nước với hàng trăm sự kiện được tổ chức cùng nỗ lực giới thiệu cho du khách một Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, giàu tiềm năng và sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên không nơi nào có được. Đồng thời, với vai trò là điểm nhấn trong Năm Du lịch Quốc gia 2023, Bình Thuận sẽ trở thành cầu nối liên kết tổ chức các hoạt động với các tỉnh lân cận, các vùng trong cả nước nhằm khơi thông dòng chảy tiềm năng du lịch của từng địa phương, tạo nên sức mạnh to lớn về một hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thật trọn vẹn trong lòng du khách.

Thông qua mục tiêu thu hút được khoảng 6,7 triệu lượt khách, trong đó có hơn 200.000 lượt khách quốc tế trong Năm Du lịch Quốc gia 2023, Bình Thuận kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để ngành Du lịch không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà tạo được sức bật, đà tăng trưởng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư có tiềm lực về tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển cho du lịch nói riêng và cho các ngành kinh tế khác của tỉnh nói chung.

Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, vùng đất Bình Thuận nhằm thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Việt Nam cũng như tỉnh Bình Thuận nói riêng. Hoạt động còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương, tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo, khơi dậy tinh thần tự hào, ý chí vượt khó của người dân, hướng đến xây dựng hình ảnh du lịch Bình Thuận “Điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn” trong lòng bạn bè, du khách gần xa.

Do vậy, sự thành công Năm Du lịch Quốc gia không thể thiếu vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương. Việc tuyên truyền, huy động cộng đồng, doanh nghiệp tham gia các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia được Bình Thuận chú trọng. Thông báo Kết luận số 681-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đã nêu rõ, việc tổ chức tốt Năm Du lịch Quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; đồng thời, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, văn nghệ sĩ… trong và ngoài tỉnh, nhất là sự tham gia của tất cả người dân Bình Thuận. Cần xác định mỗi người dân chính là chủ thể quan trọng của Năm Du lịch Quốc gia 2023. Mỗi người dân có thể tham gia tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức: giữ vệ sinh môi trường “trong nhà, ngoài ngõ” sạch đẹp, trồng hoa, trồng cây, trang trí trước nhà và dọc các tuyến đường ở khu vực sinh sống; thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách. Tỉnh phát động phong trào vận động toàn dân tích cực hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023 với nội dung: “Mỗi đoàn viên, hội viên, mỗi người dân làm một món quà đặc trưng của quê hương Bình Thuận để tặng du khách”.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉnh trang đô thị, trang trí trụ sở làm việc, trồng cây xanh, trồng hoa, tạo cảnh quan khang trang, xanh, sạch, đẹp; đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết, dọc tuyến đường đến các khu du lịch, công viên, khu vui chơi, giải trí, trung tâm mua sắm… Có thể nói, đến thời điểm này, bằng sức mạnh, sự ủng hộ, đồng hành của các tầng lớp nhân dân, Bình Thuận đã và đang sẵn sàng cho một Năm Du lịch Quốc gia 2023 thành công tốt đẹp.

Công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc - sự kiện điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia 2023, Bình Thuận - Hội tụ xanh đến nay đã được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Bình Thuận xác định việc được đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 là một vinh dự rất lớn nhưng cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức cần phải giải quyết và vượt qua bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc, đồng hành, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Do vậy, ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023, tỉnh tập trung toàn lực triển khai các công việc có liên quan, như: thành lập Ban Tổ chức và các Tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan đầu mối chủ trì tham mưu thực hiện; chủ động tìm kiếm, vận động các thành phần kinh tế để đảm bảo nguồn lực một cách tốt nhất cho việc tổ chức thành công, thiết thực, hiệu quả các hoạt động sự kiện đã đặt ra trong Đề án.

Đặc biệt, với sự kiện điểm nhấn là Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 25/3 tại Novaworld Phan Thiết, công tác chuẩn bị đang được Ban Tổ chức và các Tiểu ban tích cực, khẩn trương triển khai, trong đó, chú trọng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đẩy nhanh các hạng mục thi công các đường dẫn nối đến khu vực tổ chức Lễ. Công tác tuyên truyền, quảng bá được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Pa nô, băng rôn, bảng tuyên truyền, logo trên thân xe vận tải hành khách, khẩu hiệu… tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Ban Tổ chức đã đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử Năm Du lịch quốc gia 2023 tại địa chỉ: hoituxanh.binhthuan.gov.vn. Đồng thời, để tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đã xây dựng các chuyên mục về hành trình Năm Du lịch Quốc gia 2023; vận động thay đổi avatar theo bộ nhận diện Năm Du lịch trên zalo, facebook, các trang web của các cơ quan, doanh nghiệp. Ngành chức năng xây dựng phương án tổng thể đảm bảo an ninh trật tự Lễ khai mạc; triển khai các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường hưởng ứng sự kiện Năm Du lịch Quốc gia trên địa bàn tỉnh; khảo sát, xây dựng các chương trình “Hành trình du lịch xanh” để giới thiệu du khách và phục vụ đại biểu về tham gia Lễ khai mạc, các hoạt động Năm Du lịch Quốc gia 2023.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, y tế, vệ sinh môi trường, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động ban hành kế hoạch phục vụ tổ chức các hoạt động Năm Du lịch Quốc gia 2023, trong đó tập trung cho Lễ khai mạc. Theo đó, các đơn vị chức năng chủ động nắm tình hình, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ; có kế hoạch dự trữ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế; thành lập các đoàn kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường tại các khu vực công cộng, địa bàn dân cư, các khu, điểm du lịch; làm việc với đơn vị đối tác sử dụng thiết bị bay không người lái để tổ chức phun khử trùng các khu vực xung quanh nơi đại biểu VIP nghỉ và khu vực tổ chức trước khi Lễ khai mạc diễn ra được đảm bảo an toàn.

Bình Thuận đã khởi động tổ chức một số hoạt động, sự kiện điểm nhấn để mở đầu cho một Năm Du lịch Quốc gia thành công, cụ thể: Tổ chức thành công Lễ Công bố “Năm Du lịch Quốc gia 2023 " Bình Thuận - Hội Tụ Xanh”" vào ngày 31/12/2022; Lễ hội Mô tô Việt Nam - Bình Thuận 2023 và xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam về đoàn diễu hành Mô tô thể thao đông nhất, dài nhất Việt Nam với sự tham gia của khoảng 2.500 biker trên cả nước về tham dự; Hội thảo quản trị điểm đến du lịch bền vững…

Có thể nói, đến thời điểm này, bằng sức mạnh, sự ủng hộ, đồng hành của các tầng lớp nhân dân, Bình Thuận đã và đang sẵn sàng cho một Năm Du lịch Quốc gia 2023 thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo báo Tin tức