Mỹ công bố bằng chứng tố Iran là thủ phạm vụ tấn công tàu chở dầu

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Lầu Năm Góc tung một loạt ảnh mới về vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman nhằm cáo buộc Iran chính là thủ phạm.

Một trong các hình ảnh cho thấy một tàu cao tốc mà Mỹ khẳng định là của Iran tiếp cận từ phía mạn phải tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản, lấy đi một mỏ limpet (loại mìn hải quân gắn với mục tiêu bằng nam châm) chưa nổ. Khoảng gần 10 người đứng trên tàu được cho là các binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). 

iran-4-1560817208329
Tàu được cho là của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiếp cận tàu chở dầu Kokuka Courageous. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Theo Washington, những hình ảnh này phần nào chứng minh rằng Tehran chính là “thủ phạm” đứng sau vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại vịnh Oman.

“Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công dựa trên bằng chứng từ video, các nguồn lực và sự thông thạo cần thiết để họ nhanh chóng gỡ bỏ thủy lôi chưa phát nổ”, thông cáo của quân đội Mỹ cho biết.

iran-1-1560817231291
Lực lượng Iran được cho là đang tìm cách gỡ thủy lôi trên thân tàu chở dầu. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Các bức ảnh khác do Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ công bố cho thấy một lỗ hổng trên thân tàu chở dầu, được cho là do vụ nổ mìn gây ra. Ngoài ra, dấu tay của một người tìm cách tháo gỡ thủy lôi chưa phát nổ trên thân tàu cũng được chụp lại.

Kokuka Courageous và tàu chở dầu Front Altair thuộc sở hữu của Na Uy bị tấn công khi di chuyển qua vịnh Oman, cách Iran khoảng 40km hôm 13/6. Cả hai tàu đều đang chở đầy các sản phẩm dầu mỏ khi gặp nạn.

20190617-t-205427-z-2058896088-rc-15-c-85-ff-8-e-0-rtrmadp-3-mideastattacks-1560817277591
Cận cảnh hoạt động của tàu được cho là của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Mỹ "tố" Iran đứng sau vụ việc trước khi tung đoạn video cáo buộc các binh sỹ IRGC gỡ một quả mìn chưa nổ khỏi một trong số các tàu chở dầu bị tấn công, đồng thời khẳng định Iran tìm cách xóa dấu vết về sự liên quan của họ tại hiện trường. 

Vụ việc hôm 13/6 xảy ra 1 tháng sau khi 4 tàu chở dầu thương mại khác bị tấn công ở khu vực ngoài khơi các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Washington cũng đổ lỗi cho Iran, nhưng giống như vụ tấn công mới đây, Tehran phủ nhận tất cả các cáo buộc. 

iran-2-1560817309730
Lỗ thủng trên thân tàu chở dầu. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Vài giờ sau khi Lầu Năm Góc tung các bằng chứng mới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết Mỹ sẽ điều động thêm 1.000 binh sỹ tới Trung Đông để “đối phó với các mối đe dọa trên không, trên biển và trên bộ tại khu vực này.

Quang Minh (t/h)