Mùa xuân ấm áp tình người ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa

Nguyễn Diệp Linh
Mỗi năm vào dịp Tết đến xuân về, mỗi người dù ở muôn phương cũng luôn mong mỏi được đoàn tụ với gia đình, người thân. Tết ở Trại tạm giam vì vậy cũng trở nên đặc biệt đối với những can phạm, phạm nhân...

Cảm thông và sẻ chia với những nỗi niềm can phạm, phạm nhân, nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Ban Giám thị Trại tạm giam Công an Thanh Hóa lại tổ chức cho các phạm nhân đón Tết vui xuân trong không khí đầm ấm, chứa chan tình người, giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà và có thêm động lực để cải tạo, hoàn lương.

Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao cho phạm nhân trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.

Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao cho phạm nhân trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.

Dù không có những giây phút đoàn viên bên gia đình, nhưng không vì thế mà Tết ở Trại tạm giam lại thiếu đi hương vị của mùa xuân, họ vẫn có một mùa xuân ấm áp tình người. Để bảo đảm tốt công tác chăm lo đời sống, giáo dục phạm nhân trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao giúp phạm nhân vui xuân, đón Tết cổ truyền như: thi đấu bóng chuyền hơi, kéo co; phát động cuộc thi “Xuân trở về” viết thư cho những người mà phạm nhân thấy có lỗi như cha, mẹ, người thân v.v…

Những ngày Tết phạm nhân được nghỉ lao động, được vui chơi theo quy định. Các hoạt động thể dục thể thao là dịp để phạm nhân có thêm thời gian suy nghĩ về những việc làm của mình. Những hoạt động này tuy rất đỗi bình thường nhưng đã giúp phạm nhân vơi bớt đi nỗi cô đơn, dằn vặt, thức tỉnh lòng hướng thiện của họ, khơi dậy động lực cải tạo tốt, sớm về với gia đình.

Bên cạnh các hoạt động thăm gặp thân nhân theo quy định, công tác chăm lo các bữa ăn ngày Tết bảo đảm an toàn thực phẩm và chăm sóc y tế cho can, phạm nhân cũng được lãnh đạo Trại tạm giam chú trọng. Các hoạt động đó đã góp phần không nhỏ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phạm nhân, đồng thời thể hiện chính sách nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước với người lầm lỗi.

Phát động cuộc thi “Xuân trở về” giúp phạm nhân viết thư xin lỗi đến gia đình, người thân, bị hại.

Phát động cuộc thi “Xuân trở về” giúp phạm nhân viết thư xin lỗi đến gia đình, người thân, bị hại.

Trung tá Nguyễn Danh Tân, Trưởng phân trại quản lý phạm nhân chia sẻ: Trong không khí của những ngày Tết cổ truyền, tâm lý của phạm nhân thường sẽ có nhiều tâm tư, suy nghĩ, nhớ nhà và người thân, một số còn tỏ ra chán nản. Vì vậy, các cán bộ quản giáo cần nắm bắt tâm tư kịp thời, thường xuyên động viên, quan tâm để giúp phạm nhân ổn định tâm lý, chấp hành tốt các quy định đề ra và để họ cảm nhận được mùa xuân ấm áp nghĩa tình.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phát động cuộc thi viết thư “Xuân trở về” cho các phạm nhân đang chấp hành án tại đây. Sau gần 1 tháng phát động đã có 100 phạm nhân viết thư, trong đó phần lớn là những lá thư viết gửi cho những người thân trong gia đình mình.

Cuộc thi mang ý nghĩa rất nhân văn và thiết thực. Qua những dòng thư, những vần thơ, các phạm nhân đã có cơ hội trải lòng mình, bộc bạch những ăn năn, hối lỗi về tội lỗi của mình... Trong những ngày Tết đầm ấm xum vầy, khi người người, nhà nhà đang quây quần đoàn viên thì chính họ lại đang bị tách biệt với cộng đồng, xã hội để trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Chính vào thời khắc này đã giúp phạm nhân thấy được cái giá của sự mất tự do, khơi dậy niềm tin, lòng hướng thiện, sự ăn năn, hối hận của mỗi phạm nhân, giúp họ gạt bỏ phần nào cảm giác dày vò, ray rứt lương tâm, tin tưởng vào chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Từ đó, tạo động lực để họ quyết tâm học tập, lao động, cải tạo tiến bộ để hướng thiện, vươn lên làm lại cuộc đời.

Năm đầu tiên đón Tết ở Trại tạm giam, phạm nhân Lê Chí Dũng hiện đang thụ án 9 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xúc động chia sẻ: “Tôi không nghĩ rằng vào đây tôi vẫn cảm nhận được không khí Tết ấm cúng. Bản thân tôi rất cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo và cán bộ quản giáo của Trại đã tạo điều kiện cho các phạm nhân chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, thể thao. Điều đó làm chúng tôi vơi đi cảm giác nhớ nhà, không hụt hẫng khi Tết đến, xuân về, yên tâm cải tạo tốt để những mùa xuân năm sau được đón Tết cùng gia đình, người thân”.

Trò chuyện với chúng tôi, phạm nhân Nguyễn Thị Tươi hiện đang chấp hành bản án 4 năm tù về tội “Đánh bạc” chia sẻ: Đây là năm thứ 3 tôi đón Tết ở trong Trại. Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết là nhớ nhà lắm nhưng được cán bộ ở đây động viên nên cũng vơi đi phần nào. Tết ở Trại cũng gần như đủ đầy như ở nhà, chỉ thiếu thốn tình cảm gia đình. Tôi thấy ân hận lắm, tôi sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được về đoàn tụ với gia đình”.

Bỏ lại những hạnh phúc riêng tư, gác lại những chuyến du xuân hay mâm cơm ấm cúng bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền, những cán bộ quản giáo của Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa đang cố gắng nỗ lực để gieo những mầm thiện cho đời. Bởi sự quan tâm, sẻ chia kịp thời luôn mang lại tình cảm ấm áp đối với những con người lầm lỗi.

Một mùa xuân mới lại về, mang theo niềm tin và hy vọng. Ở một nơi đặc biệt như Trại tạm giam Công an tỉnh, mùa xuân cũng đã hiện hữu trong tâm thức hướng thiện của những can, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù hiện đang giam giữ, cải tạo tại đây.

Theo báo Công an nhân dân