Một đơn vị máu có thể cứu 3 nạn nhân tai nạn giao thông

Đặng Thu Hằng
Sáng 26/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp Viện Huyết học Việt Nam tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện "Giọt máu đào, trao hy vọng".

Thời gian vừa qua toàn bộ lực lượng đăng kiểm đã và đang trải qua cơn khủng hoảng do chính một bộ phận không nhỏ những tập thể, cá nhân những người làm trong lĩnh vực mắc sai phạm gây ra.

Đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận "có trách nhiệm trong việc này" khi một bộ phận đoàn viên tha hóa, biến chất, không có sức chiến đấu, thấy sai không dám nói, thấy đúng không dám làm.

Một đơn vị máu có thể cứu 3 nạn nhân tai nạn giao thông - 1

Ngày hội hiến máu tình nguyện được Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức (Ảnh: Cục N.T.)

"Chúng tôi coi đây là cơ hội, thách thức để đổi mới, để Đăng kiểm Việt Nam đi đúng quỹ đạo và sứ mệnh. Quyết tâm ấy biến thành nhiều hành động, cụ thể là việc hiến máu tình nguyện diễn ra ngày hôm nay.

Chúng tôi xin hiến dâng những giọt máu nhỏ bé để gửi tới nạn nhân tai nạn giao thông thay lời muốn nói: Chúng tôi đã ngã và chúng tôi đang đứng dậy", vị đại diện nói.

Trước đó, trong 2 ngày 23-24/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT cũng đã tổ chức hiến máu tình nguyện. Kết quả thu về hơn 200 đơn vị máu. Dự kiến trong ngày hôm nay, tiếp tục thu về 200 đơn vị máu.

Ghi nhận sự đóng góp của tuổi trẻ, cán bộ, người lao động ngành GTVT, ông Chử Nhất Hợp, Phó Chánh văn phòng Trung tâm máu quốc gia, Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương cho biết, trung bình mỗi tuần nhu cầu máu của Viện khoảng 9.000 đơn vị máu.

Một đơn vị máu có thể cứu 3 nạn nhân tai nạn giao thông - 2

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tham gia hiến máu (Ảnh: N.T.)

"Mỗi tháng Viện đang cung cấp máu cho 181 bệnh viện thuộc 25 tỉnh, thành phố. Viện cũng đã tổ chức nguồn máu để chuyển vào phía Nam hỗ trợ cho một số các bệnh viện do gặp khó khăn trong quá trình mua sắm vật tư hóa chất cụ thể là túi máu khó khăn.

Trong thời gian vừa qua các đơn vị, ban ngành rất tích cực ủng hộ hoạt động hiến máu, trong đó có Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Bộ GTVT.

Với kết quả này, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho Viện. Không chỉ cống hiến nguồn máu cho bệnh nhân mà thông qua hoạt động này cũng là hình thức để bồi dưỡng lòng nhân ái của cán bộ đoàn viên thanh niên, giúp hoạt động này ngày càng lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng và xã hội", ông Chử Nhất Hợp nói.

Hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa với những nạn nhân gặp tai nạn giao thông. Bởi theo ông Hợp, nạn nhân tai nạn giao thông là một trong những nhóm đối tượng ưu tiên trong truyền máu đặc biệt trong những trường hợp cấp cứu.

"Khi một đơn vị máu được hiến tặng ở đây sẽ được chiết tách thành các thành phần khác nhau. Với bệnh nhân tai nạn giao thông cần loại nào sẽ truyền sản phẩm của máu đó, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh thì không thể chờ máu. Mỗi đơn vị máu từ nguồn hiến tặng sẽ giúp ích cho 3 người gặp tai nạn giao thông", ông Hợp nói.