Món quà của sự tử tế

Đặng Thu Hằng
Chỉ với 2.000 đồng đã có thể mua được một suất ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm cơm, thịt, cá, rau xanh, hoa quả tráng miệng... Điều ngỡ chỉ có trong mơ ấy lại có thật tại quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k (284 tập thể Trạm bơm Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Mỗi ngày quán cơm này cung cấp 130-150 suất ăn cho bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội).
Quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k mang đến niềm vui cho nhiều bệnh nhân ung thư.
Quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k mang đến niềm vui cho nhiều bệnh nhân ung thư.

Từ 16 giờ 30 phút hằng ngày, quán cơm mới bắt đầu bán hàng, nhưng nhiều thực khách đến ăn từ rất sớm. Nhiều người trong số họ đầu đã bị rụng hết tóc bởi tác dụng của những đợt xạ trị. Có người trên tay vẫn còn băng vết kim truyền, thậm chí khuôn mặt còn nét của những cơn đau do bệnh tật hành hạ. Tuy nhiên, khi đến quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k lại chỉ có niềm vui, những cuộc trò chuyện rộn tiếng cười.

Đã trở thành thói quen, chiều nào bà Nguyễn Thị Học (quê ở Trực Ninh, Nam Định) cũng đến đây ăn cơm. Bà Học phát hiện bị bệnh ung thư đại tràng từ giữa năm 2022. Cũng từ đó, bà khăn gói lên Bệnh viện K3 (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) điều trị. Mỗi đợt điều trị dài, ngắn khác nhau, chưa kể tiền thuốc, tiền thuê trọ, ăn uống đã rất tốn kém. “Ở nhà hai vợ chồng tôi chỉ làm ruộng. Tôi có bốn đứa con nhưng chúng cũng rất khó khăn. Mỗi lần tôi lên viện điều trị, một đứa phải tạm nghỉ việc lên cùng.

Gần một tháng nay, tôi được mọi người mách cho quán cơm này, cho nên dù có đi xa một chút tôi cũng đến bởi chẳng nơi đâu có thể bán được một suất cơm ngon, sạch sẽ như vậy với giá 2.000 đồng”, bà Học chia sẻ. Bà Học ghi nhận: “Đây là tấm lòng của anh chị chủ quán cùng những nhà hảo tâm muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Thật không ngờ ở đất Thủ đô lại có quán cơm ý nghĩa như thế này”.

Lặn lội từ Yên Bái xuống Hà Nội chữa bệnh ung thư phổi, ông Hoàng Xuân Đam cũng rất lo lắng bởi ông đã nhiều tuổi, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Khuôn mặt khắc khổ của ông giãn ra, nhẹ nhõm khi đón nhận suất ăn đầy đủ, sạch sẽ chỉ với giá 2.000 đồng. “Cơm ở đây ngày nào cũng đổi món, ngon như cơm ở nhà nấu vậy. Cơm vừa rẻ mà cô chú chủ quán rất quan tâm đến khách hàng, thường xuyên hỏi thăm trò chuyện. Những bệnh nhân như chúng tôi cảm thấy rất vui và có thêm động lực để chống lại bệnh tật”, ông Đam cho biết.

Không chỉ bà Học, ông Đam, mà rất nhiều bệnh nhân Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) và người nhà của họ đã trở thành khách quen của quán ăn Nụ cười Shinbi - cơm 2k. Những người đồng cảnh ngộ mách cho nhau nên quán ngày càng đông. Cả một khoảng sân và không gian trong nhà mọi người đều ngồi kín. Mỗi người một hoàn cảnh, một vùng quê, mang căn bệnh khác nhau, nhưng đến quán cơm họ được ngồi chung bàn, trở thành thân quen. Bữa cơm chiều của những hoàn cảnh khó khăn thành bữa cơm ấm áp như tại gia đình. Ở đây, những bệnh nhân ung thư có thêm niềm vui, động lực để chiến đấu với bệnh tật.

Chủ quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k là vợ chồng anh Võ Tiên Lâm và chị Nguyễn Trà My (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo chị My, tiền thân của Nụ cười Shinbi - cơm 2k là quán cơm cùng mô hình với tên gọi “Yên vui Tân Triều”. Tuy nhiên, do nhiều lý do chủ quán đã không thể duy trì hoạt động, cho nên hai vợ chồng chị đã quyết định thuê lại quán này để tiếp tục vận hành, phục vụ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đợt cao điểm dịch Covid-19, hai vợ chồng chị My hỗ trợ tại quán cơm “Yên vui Tân Triều” với vai trò là những tình nguyện viên. Gắn bó với công việc này, tiếp xúc nhiều bệnh nhân, thấy họ luôn kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư trong hoàn cảnh chắt chiu từng đồng lo tiền viện phí... vì vậy, anh chị đã quyết định thuê lại địa điểm này để tiếp nối hành trình thiện nguyện.

Chị My cho biết thêm, khi vận hành quán, vợ chồng chị nhận được sự ủng hộ của bạn bè và những tấm lòng hảo tâm, nhất là một người bạn đang làm trong lĩnh vực nha khoa với số tiền tài trợ gần 20 triệu đồng/tháng, đủ chi phí trả tiền thuê nhà, trả lương cho đầu bếp, giúp quán có thể duy trì tốt. Chính vì vậy, vợ chồng chị My đã đặt tên quán cơm là Nụ cười Shinbi - cơm 2k để tri ân người bạn đó.

Ngoài ra, cái tên đó còn mang thông điệp hy vọng cho mọi người dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất thì hãy luôn giữ nụ cười trong tim. Nhiều người thắc mắc, tại sao quán lại chỉ bán 2.000 đồng/suất cơm? Vợ chồng chị My cho biết, cũng là làm từ thiện nhưng nếu không thu tiền thì mọi người sẽ ái ngại, cho nên quán thu một khoản tiền nhỏ để tượng trưng.

Để có các suất cơm ngon lành, quán đã phải sơ chế nguyên liệu từ sáng, nấu cơm từ trưa, dọn dẹp và bày biện bàn ghế từ đầu giờ chiều. Đồng hành với vợ chồng chị My là rất nhiều tình nguyện viên. Hoàn cảnh của họ cũng rất khác nhau, nhưng chung một tấm lòng muốn giúp đỡ người bệnh.

Đó là anh Nguyễn Thắng Dương, dù bản thân bị khuyết tật vẫn nhận nhiệm vụ vận chuyển 30 suất cơm, canh từ quán sang cổng sau Bệnh viện K (Tân Triều) để gửi tới những bệnh nhi. Đó là hai mẹ con chị Nguyễn Thị Mai Hương sẵn sàng gác công việc của bản thân đến phụ bếp cho quán ăn. Việc làm bình dị của họ lan tỏa đi thông điệp về những điều tử tế, tình yêu thương con người.

Quá trình làm việc tại quán có những kỷ niệm khiến vợ chồng chị My chẳng thể quên. Thi thoảng có một nhóm thực khách đi cùng nhau, sau khi ăn xong, một người đứng ra trả tiền cho cả nhóm và nói “hôm nay tôi mời nhé”, “hôm nay tôi bao nhé”, nghe rất đáng yêu. Không gian của quán ăn Nụ cười Shinbi-cơm 2k có chút bình yên và ấm áp. Mọi người thong thả ăn hết một khay cơm, thong thả ngồi trò chuyện với nhau, đôi khi cười đùa, thư giãn.

Vì những buổi chiều bình yên và ấm áp như thế, những tình nguyện viên cũng không cảm thấy vất vả hay mệt nhọc. Chỉ có điều, để duy trì và kéo dài những niềm vui bé nhỏ mà ý nghĩa ấy, họ cần thêm những tấm lòng thơm thảo đồng hành, để không chỉ gần 200 suất ăn đến với người bệnh mà là từ 350 đến 400 suất mỗi ngày như điều anh Võ Tiên Lâm và chị Nguyễn Trà My mong muốn.