Mỡ lợn giàu khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe

Lã Thị Thúy hằng
Hiện người dân có tâm lý ăn mỡ lợn bị mắc bệnh nên chuyển sang sử dụng dầu ăn hoặc bơ, dầu oliu để nấu ăn. Tuy nhiên, cả hai thành phần này đều có hàm lượng chất béo cao, trong khi thành phần chất béo trong mỡ lợn lại thực sự thấp hơn. Không giống như chất béo bão hòa, mỡ lợn chứa chất béo không bão hòa đơn, cung cấp chất béo tốt cho cơ thể.

a8-1681035874.jpg

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mỡ lợn không làm tăng nguy cơ bệnh tật, chỉ những người cao tuổi, người bị các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu... mới nên kiêng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỡ lợn rất tốt cho sức khỏe. Nếu ăn đúng liều lượng thì mỡ lợn sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc, thậm chí chữa được nhiều bệnh.

Lợi ích của mỡ lợn đối với sức khỏe

- Giữ ẩm cho phổi: Mỡ lợn có tác dụng làm ẩm phổi. Bên cạnh đó, sự phát triển của da và tóc phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng của phổi. Vì vậy, mỡ lợn có thể nuôi dưỡng phổi, gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của da và tóc.

- Giảm táo bón: Mỡ lợn có mùi thơm đặc biệt và kết cấu mịn. Ăn mỡ lợn trong thời gian dài có tác dụng kích thích khẩu vị, bôi trơn thành ruột, từ đó giúp giảm tình trạng táo bón.

- Thúc đẩy sự hấp thu canxi: Mỡ lợn là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, chỉ sau dầu cá. Một muỗng canh mỡ lợn có chứa 1.000 đơn vị vitamin D. Do đó, tiêu thụ mỡ lớn đúng cách, đúng liều lượng sẽ làm tăng khả năng hấp thu vitamin D của cơ thể.

- Điều hòa ngũ tạng: Mỡ lợn có thể nuôi dưỡng 5 cơ quan nội tạng, đặc biệt là lá lách và phổi. Loại mỡ động vật này có thể giúp làm sạch phổi và ruột, củng cố sức khỏe của lá lách, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn vào cơ thể nên rất thích hợp cho người có lá lách và dạ dày yếu, chán ăn, cơ thể gầy gò.

- Giải độc: Mỡ lợn có tác dụng loại bỏ chất độc cantharidin, chất độc trong rượu bia, lưu huỳnh. Ngoài ra, mỡ lợn còn có tác dụng làm giảm tình trạng vàng da.

- Làm đẹp da: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mỡ lợn có tác dụng tốt trong việc cải thiện làn da khô, dưỡng ẩm và giữ ẩm cho da, đồng thời có tác dụng loại bỏ các vết rạn da. Điều này là nhờ vào hàm lượng vitamin E dồi dào và nguồn chất béo nhất định trong mỡ lợn.

- Chống lạnh: Mỡ lợn là chất béo động vật, giàu chất dinh dưỡng và axit béo bão hòa. Ăn mỡ lợn có thể giúp giữ ấm cho cơ thể, từ đó giúp chống lạnh khi nhiệt độ môi trường xuống thấp.

- Giảm nguy cơ trầm cảm: Mỡ lợn có chứa lượng lớn axit linoleic và axit oleic, có tác dụng làm giảm nguy cơ trầm cảm.

a9-1681035927.jpg

 

Lưu ý khi sử dụng mỡ lợn

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mỡ lợn không làm tăng nguy cơ bệnh tật, chỉ những người cao tuổi, người bị các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu... mới nên kiêng. Người bình thường nên cân bằng cả dầu và mỡ, tỉ lệ phối hợp lí tưởng nhất giữa dầu thực vật và mỡ động vật trong bữa ăn là 50 : 50. Trẻ nhỏ dưới một tuổi nên ăn mỡ và dầu ở tỷ lệ 70 : 30. Từ trên 1 tuổi ăn tỉ lệ mỡ và dầu tỷ lệ 50 : 50.

Nên cân đối lượng chất béo trong bữa ăn. Với trẻ em dưới một tuổi, chất béo chiếm 40 - 50% năng lượng khẩu phần ăn, trẻ 1 - 3 tuổi chất béo chiếm 35 - 40% năng lượng khẩu phần ăn, trẻ đến 10 tuổi là 30 - 35%, trẻ trên 10 tuổi và người trưởng thành là 20 - 25% năng lượng khẩu phần ăn.

Nếu bạn không ăn được mỡ lợn, hãy cân nhắc dùng đa dạng các loại dầu ăn từ dầu gạo, dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu nành... Không chiên dầu ở nhiệt độ cao làm phá hủy thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm và sản sinh nhiều chất có hại. Không dùng dầu chiên lại nhiều lần, dùng dầu ăn phù hợp với độ tuổi, bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, để dầu ở lọ sành, chai thủy tinh sạch và khô ráo, tránh đựng trong đồ vật bằng kim loại, đậy kín chai sau mỗi lần dùng.

T.H