Miền Bắc sắp tiếp tục đón rét đậm rét hại kèm mưa ẩm

Nguyễn Diệp Linh
Khoảng ngày 28/12, Bắc Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh có cường độ mạnh kèm mưa rào. Cảm giác đợt này sẽ rét buốt hơn nhiều so với đợt giữa tháng 12 vừa qua.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục bổ sung nên miền Bắc trời rét dài ngày với hình thái điển hình của rét khô. Ban ngày trời nắng, nhiệt độ tăng lên, ban đêm không mưa, nền nhiệt giảm sâu, trời rét buốt, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió đông bắc cấp 2-3.

Miền Bắc sắp đón đợt rét kèm nồm ẩm.Miền Bắc sắp đón đợt rét kèm nồm ẩm.

Khu vực thủ đô Hà Nội trong 24 đến 48 giờ tới duy trì hình thái ngày nắng nhẹ, rét đậm về đêm. Nhiệt độ thấp trong khoảng 12 -15 độ C.

Dự báo thời tiết từ 3-10 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: trời rét; riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại, từ đêm ngày 28/12 trời rét đậm, có nơi rét hại. Ngày 27-29/12 có mưa, mưa rào rải rác; riêng ngày 27/12 mưa tập trung ở phía Tây Bắc Bộ.

Khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác; riêng thời kỳ từ ngày 29/12/2022-01/01/2023 có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Phía Bắc trời rét.

Điểm đặc biệt là khoảng giữa tuần sau (28/12) Bắc Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh có cường độ mạnh kèm mưa rào. Nên cảm giác đợt này sẽ rét buốt hơn nhiều so với đợt giữa tháng 12 vừa qua.

Cụ thể dự báo từ ngày 28/12, bộ phận khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và được tăng cường liên tục sau đó. Trong ngày 28-29/12 Bắc Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có điểm mưa vừa. Từ đêm 28/12 trời chuyển rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Cao điểm trong đợt rét này xảy ra vào ngày 29-30/12 với mức nhiệt thấp nhất tại đồng bằng phổ biến 11-13 độ C, vùng núi 6-10 độ, vùng núi cao có nơi < 5 độ. Điểm khác biệt trong đợt rét này so với các đợt trước là trời rét ẩm, nên nhiệt độ cao nhất trong ngày cũng không quá 16 độ. Rét đậm, rét hại diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Từ ngày 31/12, thời tiết chuyển rét khô, ban ngày trời có nắng hanh nên cảm giác sẽ đỡ buốt hơn. Rét đậm, rét hại lùi về thời điểm đêm và sáng sớm. Cảnh báo người dân có kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng vào dịp Tết Dương lịch cần đem theo áo ấm, đề phòng thời tiết mưa dài ngày, nồm ẩm kéo dài. Di chuyển dưới trời mưa cần chú ý các cung đường đèo dễ trơn trượt.

Theo Sức khỏe Đời sống