Malaysia: Khuyến nghị trước xu hướng số ca mắc COVID-19 tăng trở lại

Lã Thị Thúy hằng
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trước sự gia tăng trở lại số ca mắc COVID-19 từ đầu tháng 4, cũng như khả năng số ca mắc sẽ tăng mạnh do có nhiều sự kiện xã hội lớn được tổ chức nhân dịp lễ hội Hari Raya – lễ truyền thống lớn nhất trong năm của người Hồi giáo, giới chuyến gia y tế Malaysia đã đưa ra cảnh báo và khuyến nghị phòng, chống dịch bệnh.
Chú thích ảnh Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Chuyên gia y tế công cộng của Đại học Kebangsaan Malaysia, Giáo sư, Tiến sĩ Sharifa Ezat Wan Puteh khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là những người có nguy cơ cao nhiễm hoặc tái nhiễm virus - như người cao tuổi, người béo phì, người có bệnh lý nền và các vấn đề suy giảm miễn dịch như tiểu đường và ung thư.

Các chuyên gia y tế cho rằng sự gia tăng các ca mắc COVID-19 là do một số dòng phụ của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao, trong khi càng gần đến dịp lễ Hari Raya thì số người trở về quê nhà thăm người thân ngày càng nhiều khiến virus có khả năng lây lan trên diện rộng.

Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia - Tiến sĩ Zaliha Mustafa, 63,8% số ca nhập viện do COVID-19 trong thời gian gần đây liên quan đến bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, trong khi 90,7% là những người mắc bệnh lý nền. Hầu hết trong số họ có các triệu chứng nhẹ và tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân không được tiêm vaccine cao gấp 6 lần so với những người được tiêm một liều.

Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Moy Foong Ming thuộc Khoa Y tế dự phòng và xã hội của Đại học Malaya đề xuất Bộ Y tế nên tăng cường các thông điệp công khai về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và khuyến khích người dân thực hiện trong thời gian các ca mắc COVID-19 gia tăng. Đối với tình trạng lây nhiễm COVID-19 trong trường học, bà cho rằng các bậc phụ huynh không nên cho con đến trường khi có triệu chứng bệnh.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Malaysia, chuyên gia dịch tễ học của Đại học Putra Malaysia, Giáo sư, Tiến sĩ Malina Osman cho hay xu hướng tăng trở lại số ca mắc COVID-19 đã bắt đầu từ khoảng hơn 2 tuần trước đây, ngay khi các trường học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hết học kỳ II. Số ca mắc này tăng khoảng từ 32 - 40% so với thời điểm vài tuần ổn định trước đó. Tuy nhiên, hiện Malaysia vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, trong bối cảnh hầu hết người dân đã được tiêm phòng 2 mũi vaccine cơ bản.

Giáo sư Osman cũng khuyến cáo trong bối cảnh lễ Hari Raya sắp đến gần, những người có triệu chứng sốt không nên ra ngoài tham dự sự kiện công cộng; nếu bắt buộc phải đến nơi công cộng thì phải đeo khẩu trang. Những trường hợp đã được xác định là mắc COVID-19 nên đeo khẩu trang để giữ an toàn cho người thân và bạn bè. Với những người còn lại không có triệu chứng, cần tự bảo vệ mình bằng cách giữ vệ sinh cá nhân thật tốt.

Bà Osman cho rằng chỉ nên đưa ra quyết định bắt buộc đeo khẩu trang khi sự gia tăng các ca mắc bệnh gây ra mối đe dọa đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt tình hình, người dân cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trong việc phòng chống dịch bệnh lây lan.