Mái ấm Thiện Duyên cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ai đến Củ Chi (TP.HCM), hỏi đường vào Mái ấm Thiện Duyên chắc hẳn sẽ tận tường, bởi nơi đây được xây dựng lên từ tấm lòng yêu thương vô bờ của má Mười, cũng là nơi đang nuôi dưỡng và cưu mang những mảnh đời bất hạnh, trẻ mồ côi, khuyết tật và người già neo đơn, không nơi nương tựa.

Người đã dày công xây dựng Mái ấm Thiện Duyên là bà Trần Thị Cẩm Giang (SN 1938), tên gọi thân mật má Mười.

mai-am-thien-duyen
Nhiều trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ, bị bệnh tật được cưu mang tại mái ấm.

Nhớ lại câu chuyện nhọc nhằn cách đây 20 năm, má Mười cho biết: “Ban đầu má nhận nuôi 3 đứa con của đồng đội, nghĩ rằng sau này gia đình họ khá lên sẽ trả lại. Nhưng về sau số lượng trẻ mà nguời ta lén đem đến hoặc thấy ngoài đường ngày càng nhiều. Sau bao đêm suy nghĩ, cuối cùng má quyết định bán căn nhà tại KCN Tân Bình để về Củ Chi xây dựng mái ấm trên phần đất của ông bà, từ đó mái ấm Thiện Duyên ra đời”.

Hiện mái ấm được chia thành các khu vực riêng biệt phù hợp với từng nhóm như: Trẻ bại não, trẻ mắc bệnh nhẹ, trẻ có sức khỏe bình thường, người già...

IMG_5359
Nhiều người cao tuổi cũng được mái ấm cưu mang.

Má Mười chia sẻ, những đứa trẻ đến với mái ấm mà chưa có tên sẽ theo họ Trần của má, lấy tên đệm là Thiện (đối với con trai) hoặc Duyên (con gái).

“Nhiều người già đến với mái ấm cũng được chăm lo chu đáo và tìm được nơi nương tựa lúc cuối đời. Nhiều cụ xúc động nói rằng, có thể thanh thản ra đi khi sẽ có người thắp cho mình nén hương”, má Mười nói.

thien-duyen
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm mái ấm năm 2007.

Chia sẻ với chúng tôi, má Mười mong muốn: “Tôi mong các bà, các con trong mái ấm có nơi ăn, nơi ở, có chỗ tránh mưa, nắng, để có hy vọng thay đổi cuộc đời hơn. Đó là tâm nguyện cuộc đời tôi”.

Để mái ấm Thiện Duyên có điều kiện nuôi dưỡng các bà, các trẻ được tốt nhất, mái ấm rất mong nhận được chia sẻ từ cộng đồng xã hội.   

Mái ấm Thiện Duyên

Địa chỉ: Số 67 (số 75 cũ) Nguyễn Thị Nê, Phú Hòa, Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh.

Sđt: (028)37974522 - FAX: (028) 3584 5055.

PV