Mái ấm của trẻ mồ côi

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai trực thuộc Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Đà Nẵng, tọa lạc tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn). Nơi đây hiện đang nuôi 35 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.
122hoamai1-1653360801.jpg
Hội Quý bà thanh lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hoàng Kim Group tặng quà Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai.

Đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai vào một ngày hè, chúng tôi thấy trong khuôn viên trung tâm có nhiều cây xanh và có cả sân bóng đá để các em vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Các em có độ tuổi từ 5-18, và đều được đi học ở các trường học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Từ 19 tuổi, các em ra khỏi chương trình nhưng vẫn được Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Đà Nẵng và nhà tài trợ tạo điều kiện đi học đại học, cao đẳng hoặc học nghề nhằm giúp các em từng bước ổn định cuộc sống.

Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai được thành lập từ năm 2002 với sự tài trợ của Hội Tương trợ cô nhi Việt Nam (Pháp). Ngoài ra, hằng năm trung tâm còn được các nhà hảo tâm gần xa thăm hỏi, động viên, hỗ trợ. Mỗi phòng có 3 em. Do khi ở gia đình, các em không được cha mẹ quan tâm, nên hầu hết học lực rất hạn chế. Vào trung tâm được cán bộ, nhân viên chăm lo chu đáo về ăn ở, học hành, em nào học cũng khá lên. Những em học tiểu học, THCS đi bộ đến trường (vì trường ở gần), còn các em học THPT đi học bằng xe đạp, do các nhà hảo tâm tài trợ. Trong thời gian COVID-19 bùng phát, Trung tâm vận động mạnh thường quân hỗ trợ máy tính bảng và điện thoại di động cho các em học trực tuyến. Trung tâm còn tổ chức dạy bồi dưỡng kiến thức cho các em ngoài giờ đến trường. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Phương Linh cho biết: "Chế độ ăn của các em tuy còn thấp nhưng nhân viên nấu ăn của Trung tâm vẫn cố gắng chế biến đủ chất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm".

Cùng với đó, trung tâm chú trọng bồi dưỡng cho các em những kỹ năng mềm, kỹ năng hoạt động nhóm, kiến thức về nếp sống văn hóa văn minh, qua đó, kiến tạo mối quan hệ đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, xây dựng trung tâm trở thành một mái ấm gắn kết những phận đời kém may mắn. Những em lớn có trách nhiệm giúp đỡ những em nhỏ. Trong cùng một khối lớp, các bạn học giỏi đảm nhiệm kèm cặp các bạn học yếu. Trung tâm còn tổ chức vui chơi giải trí, dã ngoại, tham quan, cắm trại, du lịch sinh thái nhằm nâng cao thể lực và hiểu biết cho các em. Em Nguyễn Thị Bích Trâm (quê phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) được đón vào trung tâm từ khi mới học lớp 1, nay đã học lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, từ tốn bộc bạch: "Tham gia các hoạt động giải trí, bạn nào cũng hào hứng, thích thú và được tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích".

122hoamai-1653360880.jpg
Cán bộ Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai bồi dưỡng kiến thức cho các em ngoài giờ đến trường.

Mặt khác, trung tâm tổ chức trồng rau xanh, chăn nuôi gia cầm, bán bánh mỳ để gây quỹ, cải thiện đời sống cho các em, đồng thời vận động những em đã ra khỏi chương trình có thu nhập ổn định đóng góp xây dựng "Quỹ ước mơ" để trợ giúp các thế hệ kế tiếp. Trung tâm còn phối hợp với một nhóm tình nguyện viên tổ chức dịch vụ rửa ô-tô và xe máy để phát triển "Quỹ ước mơ", với hình thức rửa xe miễn phí nhưng nhận sự ủng hộ tùy lòng hảo tâm…

20 năm qua, từ nơi đây, hàng trăm đứa trẻ mồ côi nghèo khó đã lớn lên, vượt qua số phận với những thành công bước đầu. Đơn cử như em Huỳnh Minh Hòa (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang), vào đây khi mới học lớp 4, đã nỗ lực phấn đấu vượt qua số phận, đạt nhiều thành tích học tập xuất sắc. Năm lớp 12, Minh Hòa đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi môn Vật Lý cấp thành phố và hiện đang học năm thứ 4 tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Trong khi đó, em Nguyễn Thị Kiều Oanh (quê xã Quế Long Quế Sơn, Quảng Nam) vào trung tâm từ hồi học lớp 6 với nhiều bất cập về học lực. Nhờ sự quan tâm chăm sóc chu đáo của đội ngũ cán bộ nơi đây, em đã vươn lên đạt học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm nay, Kiều Oanh học lớp 12 tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn và vừa mới đạt giải nhì tại kỳ thi Học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 12 cấp thành phố.

Đặc biệt, em Nguyễn Quang Hiếu quê tỉnh Quảng Nam, sau nhiều năm được trung tâm nuôi dưỡng, nay đã học năm cuối tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) với nhiều thành tích về học tập và hoạt động xã hội. Quang Hiếu hồ hởi trải lòng: "Dù cuộc sống thay đổi thế nào, em vẫn không bao giờ quên Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai và thường xuyên trở về thăm mái ấm này - nơi đã cưu mang đùm bọc em trong thời thơ ấu gian khó".