Lợi ích của việc sử dụng giấm trong giặt ủi

Lã Thị Thúy hằng
Không phải ai cũng biết rõ công dụng của giấm trắng chưng cất trong việc nhà. Sử dụng chúng trong khi giặt quần áo sẽ làm trắng, sáng, khử mùi hôi và làm mềm quần áo mà không cần hóa chất mạnh.

Giấm không đắt và an toàn khi sử dụng trong cả máy giặt tiêu chuẩn và hiệu quả cao. Khi mua giấm giặt, hãy chọn giấm trắng chưng cất. Nó không chứa tanin có thể làm ố quần áo. Nếu bạn chỉ có giấm rượu táo, hãy sử dụng ít hơn và pha loãng với nước trước khi đổ trực tiếp lên quần áo.

1. Xua tan mùi nấm mốc

Để khăn ướt trong giỏ hoặc quần áo ướt trong máy giặt có thể tạo ra nấm mốc và mùi hôi. Để mọi thứ luôn thơm tho, hãy đổ đầy nước nóng vào máy giặt, thêm 2 cốc giấm trắng chưng cất và chạy một chu trình giặt hoàn chỉnh. Sau đó, cho chạy thêm một chu kỳ hoàn chỉnh thứ hai với chất tẩy rửa.

Điều này hoạt động tốt đối với một lượng nhỏ nấm mốc và mùi chua. Đối với các vấn đề về nấm mốc và vết bẩn lớn hơn, bạn sẽ cần sử dụng biện pháp xử lý mạnh khác.

2. Làm sáng và trắng quần áo

Axit axetic trong giấm trắng chưng cất nhẹ đến mức không gây hại cho các loại vải có thể giặt được. Tuy nhiên, nó đủ mạnh để hòa tan cặn (kiềm) do các thành phần trong xà phòng và chất tẩy rửa để lại. Chỉ cần thêm 1/2 chén giấm vào lần xả cuối cùng sẽ giúp màu sắc sáng hơn, trong hơn. Thêm giấm trắng đã chưng cất vào ngăn đựng nước xả vải hoặc thêm giấm thủ công vào đầu chu kỳ giũ.

Axit axetic nhẹ trong giấm cũng hoạt động như một chất tẩy trắng và làm sáng quần áo xám, xỉn màu. Để làm trắng lại những chiếc tất trắng bị ố và khăn rửa bát bẩn, hãy cho 1 cốc giấm trắng chưng cất vào một nồi nước lớn. Đun sôi và để ngâm qua đêm, sau đó giặt như bình thường. Phương pháp này chỉ nên được sử dụng trên vải cotton 100%.

3. Làm mềm vải một cách tự nhiên

Nếu bạn không thích ý tưởng sử dụng nước xả vải thương mại có mùi thơm nồng nhưng vẫn muốn quần áo mềm hơn, giấm trắng chưng cất đóng vai trò như một chất làm mềm vải tự nhiên và không để lại cặn trên đồ giặt. Chỉ cần thêm 1/2 cốc vào chu kỳ xả cuối cùng.

Nếu bạn thích mùi thơm nhẹ, hãy nhỏ vài giọt tinh dầu như hoa oải hương vào chai giấm.

4. Giảm xơ vải và lông thú cưng

Chỉ cần 1/2 cốc giấm trắng chưng cất trong chu kỳ giũ sẽ giúp ngăn ngừa xơ vải và lông vật nuôi bám vào quần áo. Nó cũng giúp loại bỏ xơ vải quá mức nếu bạn vô tình giặt thứ gì đó sẫm màu.

5. Chống lại vết bẩn dưới cánh tay

Đổ đầy giấm trắng chưng cất chưa pha loãng vào bình xịt, để sẵn trong phòng giặt để loại bỏ mùi mồ hôi và vết bẩn trên quần áo có thể giặt được. Xịt giấm trực tiếp lên vải ở bên trong vùng da dưới cánh tay và để giấm trong ít nhất 10 phút trước khi cho quần áo vào máy giặt. Nếu cảm thấy vải bị cứng trước khi giặt, hãy dùng bàn chải lông mềm để loại bỏ cặn. Giấm sẽ giúp loại bỏ chất khử mùi còn sót lại trên quần áo và ngăn ngừa ố vàng dưới cánh tay.

6. Xóa các vết hằn trên đường viền

Để loại bỏ những lỗ nhỏ còn sót lại dọc theo đường may hoặc đường viền khi thay quần áo, hãy làm ẩm một miếng vải trắng bằng giấm trắng chưng cất, đặt nó dưới vải. Chọn nhiệt độ ủi chính xác và sử dụng một miếng vải ép lên trên vải để tránh bị cháy xém.

7. Giữ quần áo tối màu

Thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào chu kỳ giũ cuối cùng sẽ loại bỏ cặn xà phòng và chất tẩy rửa khiến quần áo màu đen có thể giặt được mà không bị xỉn màu.

8. Tránh ám mùi khói

Nếu quần áo của bạn có mùi khói thuốc lá hoặc xì gà, hãy thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào chu trình giặt. Đối với quần áo và đồ đạc chỉ giặt khô như gối và màn, hãy đổ đầy nước thật nóng vào bồn tắm và thêm 1 cốc giấm. Treo quần áo hoặc vải lên trên mặt nước đang bốc hơi và đóng cửa lại để hơi nước có thể thấm vào các sợi vải.

Giấm trắng chưng cất cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ mùi khói nặng trong không khí sau một vụ cháy nhỏ.

9. Làm sạch máy giặt

Máy giặt sạch tương đương với đồ sẽ được giặt sạch hơn. Cặn xà phòng và cặn khoáng có thể tích tụ trong ống mềm của máy giặt làm hạn chế lưu lượng và hiệu suất của nước. Bốn lần mỗi năm, hãy loại bỏ cặn xà phòng và làm sạch các ống mềm bằng cách chạy một chu trình giặt hoàn chỉnh với máy giặt không dùng nước, sử dụng nước nóng và 2 cốc giấm trắng chưng cất.

Nếu bạn có bộ phân phối chất tẩy rửa hoặc chất làm mềm vải tự động, hãy đặt giấm trắng chưng cất vào bộ phân phối để hòa tan bất kỳ chất cặn nào tích tụ có thể.

Sử dụng giấm để làm sạch thường xuyên hơn để giúp làm mới máy giặt cửa trước có mùi mốc.

10. Làm sạch bàn là

Cặn khoáng có thể làm tắc lỗ thông hơi và vòi phun của bàn là. Để làm sạch và loại bỏ những cặn bẩn đó, hãy đổ đầy ngăn chứa nước bằng dung dịch giấm trắng chưng cất và nước cất với tỷ lệ bằng nhau. Đặt bàn là ở vị trí thẳng đứng trên bề mặt chịu nhiệt và để hơi nước trong khoảng năm phút.

Khi bàn là nguội, rửa sạch ngăn chứa bằng nước cất. Đổ đầy nước vào và lắc nước qua các lỗ thông hơi lên một miếng vải cũ. Cuối cùng, ủi một miếng vải cũ trong vài phút để loại bỏ cặn bẩn trước khi chuyển sang ủi quần áo mặc được.

Để loại bỏ vết cháy sém trên mặt bàn là, hãy chà xát bằng hỗn hợp giấm trắng chưng cất và muối với tỷ lệ bằng nhau. Kết thúc bằng cách lau sạch tấm mặt bằng một miếng vải thấm giấm trắng chưng cất nồng độ cao./.