Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết thành lập ngày chống dịch bệnh theo đề xuất của Việt Nam

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tại phiên họp toàn thể, Đại hội đồng LHQ đã thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết A/RES/75/27 thành lập "Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh" vào ngày 27/12 hàng năm do Việt Nam chủ trì và thương lượng.

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng LHQ trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại Đại hội đồng LHQ.

Đề xuất của Việt Nam nhận được sự ủng hộ của toàn bộ các nước thành viên Liên Hợp Quốc. Các quốc gia gồm Canada, Niger, Senegal, Saint Vincent và Grenadines, Tây Ban Nha đã tham gia đồng tác giả với Việt Nam, 107 nước tại tất cả các khu vực đã tham gia đồng bảo trợ Nghị quyết.

ssa
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết tại Đại hội đồng, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, thay mặt các nước đồng tác giả, nêu bật ý nghĩa và tính cần thiết của việc thành lập Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh. Ông cũng cảm ơn sự ủng hộ của các quốc gia thành viên đối với sáng kiến này.

Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức trong hệ thống của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực khác, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, cá nhân và thành phần liên quan kỷ niệm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh hàng năm nhằm tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh dịch.

Ngày 27/12 được chọn bởi đây là ngày sinh của nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa. Các công trình của ông về nguyên nhân của bệnh dịch và điều chế vaccine đã và đang tiếp tục cứu sống nhiều thế hệ trên toàn thế giới

P.V (t/h)