Liên hợp quốc: Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là thảm hoạ tồi tệ nhất trong 100 năm qua

Đặng Thu Hằng
Trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria hôm 6/2 được coi là thảm hoạ tồi tề nhất trong 1 thế kỷ qua.

Ngày 11/2, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề nhân đạo, ông Martin Griffiths phát biểu họp báo ở tỉnh Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ và mô tả trận động đất kinh hoàng vừa qua ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria là "sự kiện tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua ở khu vực này".

Số người chết trong trận động đất hiện đã vượt quá 25.000, bao gồm 21.848 người đã tử vong ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.553 người không qua khỏi ở Syria. Khoảng 80.000 người bị thương và hàng triệu người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất sau khi hàng nghìn tòa nhà sụp đổ.

u1-1676145991.jpg
Hàng trăm nghìn người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. (Ảnh: The Guardian)

Ông Martin Griffiths nhận định số người chết vì trận động đất tồi tệ này có thể "tăng hơn gấp đôi" trong bối cảnh thời tiết giá lạnh và “thời điểm vàng” 72 giờ để cứu người sau khi xảy ra thảm họa động đất đã trôi qua. Ông đánh giá Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực "phi thường" trong ứng phó hậu quả, đồng thời bày tỏ hy vọng viện trợ ở Syria sẽ đến với cả các khu vực do chính phủ và phe đối lập kiểm soát.

Cùng ngày, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đến thành phố Aleppo bị động đất tàn phá ở Syria.

Theo Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria, ông Tedros "đã đến sân bay Aleppo để thăm một số bệnh viện và nơi trú ẩn của người dân". Cùng đi với ông Tedros là Bộ trưởng y tế Syria và người đứng đầu thành phố Aleppo.

Phát biểu với các phóng viên tại sân bay, ông Tedros cho biết ông đã đi cùng với 37 tấn vật tư y tế khẩn cấp - chuyến hàng tiếp tế đầu tiên của WHO. 30 tấn vật tư y tế nữa sẽ đến Syria ngày 12/2.

Ông khẳng định WHO sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ và vật tư y tế khẩn cấp để cứu chữa cho các nạn nhân bị thương trong trận động đất. Người đứng đầu WHO cũng bày tỏ lo ngại về hậu quả mà trận động đất gây ra, đặc biệt là sự gián đoạn của các dịch vụ. Ông nói: “Mọi người dễ mắc các bệnh tiêu chảy… và các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe tâm thần".

u2-1676146791.jpg
Khung cảnh hoang tàn sau trận động đất. (Ảnh: Yahoo)

Kể từ trận động đất xảy ra ngày 6/2, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên ở Syria đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát bê tông của các tòa nhà bị sập do thiếu trang thiết bị, máy móc.

Tại Syria, người dân trên khắp đất nước đang hiến máu và quần áo cho những người sống sót sau trận động đất. Mọi người xếp hàng bên ngoài một chiếc xe trong thời tiết mưa lạnh của mùa đông để hiến máu cho những người cần, trong khi quần áo, chăn và giày chất đầy một hội trường trong thành phố, sẵn sàng được phân loại và gửi đến các khu vực bị ảnh hưởng:

Bất chấp những khó khăn, hàng nghìn người tham gia lực lượng cứu hộ cứu nạn của Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lẫn quốc tế vẫn không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót. Dù hy vọng ngày càng vơi dần, song họ tin rằng, vẫn còn phép màu trong những đống đổ nát.

Thu Hằng