Lào sẵn sàng ứng phó biến chủng mới của virus gây bệnh COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Cục Y tế và Phục hồi chức năng, Bộ Y tế Lào, vừa yêu cầu các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tỉnh và các trung tâm y tế trên cả nước tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đối phó với các dòng phụ XBB.1.5 và XBB.1.16 của biến thể Omicron.
Chú thích ảnh Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào ngày 23/3/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cục Y tế và Phục hồi chức năng Lào cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp những dòng phụ mới (XBB.1.5, XBB.1.16) của biến thể Omicron vào nhóm "đáng quan tâm" và cần được theo dõi chặt chẽ do những biến thể phụ này đã xuất hiện tại nhiều quốc gia.

Hiện tình hình dịch COVID-19 tại Lào đã được kiểm soát tốt và nước này chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến thể phụ mới của Omicron. Tuy nhiên, để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, cơ quan y tế Lào yêu cầu các bệnh viện trung ương, bệnh viện tỉnh và các trung tâm y tế trên cả nước tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Cục Y tế và Phục hồi chức năng Lào cũng khuyến cáo người dân cần duy trì miễn dịch cộng đồng với COVID-19 bằng cách tiêm vaccine đủ liều, nhất là với trẻ em và nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Theo thống kê của Bộ Y tế Lào, tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này đến nay là hơn 218.000 trường hợp, trong đó có 671 ca tử vong. Với dân số khoảng 7,3 triệu người, Lào đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 86% dân số.