Lào Cai: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhằm thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT, BHXH toàn dân, BHXH tỉnh Lào Cai đã không ngừng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hoạt động của các đại lý để đưa chính sách BHXH, BHYT lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng tới công tác củng cố, mở rộng, phát triển và xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp, hiệu quả, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 93 đại lý thu bao gồm đại lý thu UBND các xã, phường, thị trấn, đại lý thu Bưu điện, Hội nông dân, Viettel Pay, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai với tổng số 337 điểm thu và 403 nhân viên đại lý thu.

Để nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Đại lý thu BHXH, BHYT, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Phối hợp với bưu điện, hội nông dân các huyện, UBND xã, phường rà soát lại đội ngũ nhân viên đại lý thu, đào tạo bổ sung đại lý cho những địa bàn cần thiết, đảm bảo mỗi xã, phường có ít nhất 03 loại hình Đại lý thu BHXH, BHYT. Phối hợp với Bưu điện tỉnh Tổ chức Ra quân “Tuần lễ vàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện” tháng 3/2021. Đôn đốc đại lý thu thường xuyên theo dõi, vận động người tham gia nộp tiền kịp thời, tránh để chậm hoặc sót gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, nhất là các trường hợp tham gia BHYT theo hộ gia đình. Thường xuyên đào tạo, tập huấn, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền giúp nhân viên nâng cao hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT, trang bị đầy đủ kiến thức khi tiếp cận, tuyên truyền cho người dân tham gia.

1
Hội nghị đào tạo, tập huấn đại lý thu BHXH, BHYT năm 2021

Cùng với đó, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản giao kế hoạch thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID năm 2021 cho các đại lý thu.

Trong đó: Đại lý thu UBND xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là 2.147 người, BHYT hộ gia đình là 23.010 người, chỉ tiêu cài đặt, sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID là 9.989 người; Đại lý thu Bưu điện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là 6.000 người, chỉ tiêu BHYT hộ gia đình 19.000 người. Đến nay toàn tỉnh có 6,323 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 57% so với Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 718,389 người tham gia BHYT, đạt 99,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

2
Đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Luôn xác định được trách nhiệm là cầu nối lan tỏa chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đến với người dân tại địa phương, các Đại lý thu đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phát triển người tham gia cũng như thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Với mong muốn từng bước tạo niềm tin cho người tham gia, từ đó giúp công tác phát triển BHXH, BHYT đi vào chiều sâu, qua các cách làm hay, sáng tạo như: thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đến từng gia đình người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc để người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT; chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trên các trang mạng xã hội zalo, facebook; tích cực hưởng ứng các Lễ ra quân vận động người dân tại các cụm dân... các đại lý thu đã thực sự trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tâm huyết cùng ngành BHXH Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

Tuy số thu và số người tham gia hàng năm đều tăng, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT so với tiềm năng vẫn còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân chủ yếu là do một số đại lý mới chỉ duy trì được số lượng người đã tham gia mà chưa mở rộng được đối tượng mới, nhân viên đại lý thu chưa chuyên nghiệp, còn kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian để chuyên tâm cho công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia, chưa chủ động tốt trong việc tiếp cận đến một số địa bàn rộng, dân cư không tập trung. Các loại hình bảo hiểm thương mại đưa ra nhiều gói bảo hiểm cho người tham gia, trong đó có nội dung được đền bù khi bị tai nạn hoặc chết có sự hấp dẫn đối với người dân...

Để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống và phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của đại lý thu, trong thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ hướng dẫn đại lý thu ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình theo dõi, quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT và được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động; đôn đốc các đại lý thu hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT cũng như tự tra cứu được quá trình tham gia BHXH tự nguyện.

Hằng Nga