Làng nghề truyền thống gốm sứ Giang Cao đón nhận danh hiệu "Làng nghề Văn hoá - Du lịch Tiêu biểu"

Nguyễn Diệp Linh
Làng nghề gốm sứ Giang Cao, xã Bát Tràng đón nhận Bằng công nhận Làng nghề Văn hoá – Du lịch Tiêu biểu

Làng nghề gốm sứ Giang Cao, xã Bát Tràng đón nhận Bằng công nhận Làng nghề văn hoá – Du lịch tiêu biểu.

Làng nghề gốm sứ Giang Cao - trước kia có tên gọi là Đông Sáng, sau đổi thành Đống Cao. Vào thời nhà Nguyễn trước đời vua Ưng Đường hiệu Đồng Khánh (1885-1888), được đổi thành Giang Cao.

a-101868-copy-1669739096.jpg
 

Ngày 26 tháng Giêng năm 2010, làng Giang Cao chính thức được UBND thành phố Hà Nội trao bằng công nhận đạt danh hiệu Làng nghề truyền thống Hà Nội.

750-1522-copy-1669736538.jpg

Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề Giang Cao

Sản phẩm gốm sứ Giang Cao với nhiều chủng loại đa dạng, nhiều màu sắc, chất lượng độc đáo mang đậm nét văn hóa dân tộc, nhiều dòng gốm đang thu hút sự chú ý của khách hàng trong và ngoài nước như gốm men giả đá, men rạn, men co, men ngọc... được thể hiện trên các loại sản phẩm như lọ hoa, tượng, con giống, mảng tranh gốm, đồ thờ... Đặc biệt một số cơ sở sản xuất gốm của làng chuyên sâu vào lĩnh vực gốm ứng dụng trong kiến trúc và mỹ thuật.

Thành tựu nổi bật nhất phải kể đến là làng nghề Giang Cao là đã tập trung vào thế mạnh sản xuất gốm kiến trúc, đặc biệt là hai dòng sản phẩm Ngói âm dương và nghệ thuật gốm sứ Mosaic.

dji-0005-copy-2-copy-1669736713.jpg
Chùa Bái Đính - tỉnh Ninh Bình

Làng nghề gốm sứ Giang Cao đã góp mặt vào các công trình kiến trúc tâm linh lớn của Việt Nam là quần thể danh thắng Tràng An và chùa Bái Đính, còn dòng gốm sứ nghệ thuật mosaic thì cũng đã được sử dụng ở các công trình nổi tiếng như: con đường gốm sứ...

lit-1587-copy-1669739002.jpg
Đại diện HĐND và UBND xã Bát Tràng vinh danh các nghệ nhân mới của làng nghề gốm sứ Giang Cao

Việc công nhận "Làng nghề văn hoá – Du lịch tiêu biểu" đã tạo động lực khích lệ cho những người thợ thủ công, người lao động và bà con nhân dân trong làng nghề;­ tiếp tục động viên để bảo tồn, gìn giữ những vốn quý của văn hóa dân gian làng nghề và thúc đẩy làng nghề phát triển.

La Hiếu