Làng hoa Tây Tựu tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, người trồng hoa Tây Tựu, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang tất bật chăm sóc những lứa hoa cuối của năm để phục vụ cho nhu cầu hoa Tết.

Thời tiết thuận lợi cho hoa

Trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại làng hoa Tây Tựu. Trên cánh đồng hoa, bà con đang tất bật phun thuốc, tỉa tai, tưới nước… cho hoa. Gia đình anh Chu Văn Chiều, tổ dân phố Thượng 2, phường Tây Tựu có 9 sào đất chỉ chuyên trồng hoa cúc. Anh Chiều cho hay, hoa cúc thường cho thu hoạch sau khi trồng từ 3 đến 3,5 tháng tùy thời tiết. Một sào hoa cúc với khoảng 2.500 cây cho thu hoạch khoảng 2.000 bông.

"Thời điểm đầu mùa đông, thời tiết ấm. Đến cuối năm, thời tiết lạnh rất thích hợp để trồng hoa. Cây hoa sinh trưởng phát triển tốt", anh Chiều cho biết. Các lứa hoa cúc nhà anh Chiều được trồng gối nhau nên lứa hoa cho thu hoạch vào đúng dịp Tết năm nay, nhà anh có được khoảng 3 sào hoa cúc.

Các hộ trồng hoa ở Tây Tựu đang tất bật vào vụ Tết.

Các hộ trồng hoa ở Tây Tựu đang tất bật vào vụ Tết.

Thời điểm này, hoa cúc đang trổ nụ. Gia đình anh phải bố trí người thay nhau tỉa bớt nụ, mỗi cây chỉ để lại 1 bông hoa to và 1, 2 nụ để đến lúc thu hoạch cho 1 cây hoa to và 1, 2 nụ lộc bên cạnh. "Nếu như trong năm thời tiết nắng nóng nên chất lượng hoa Tây Tựu so với các vùng miền khác như Sa Pa, Đà Lạt không bằng thì dịp cuối năm, thời tiết se lạnh, hoa Tây Tựu bông đậm, cánh hoa dày không thua kém bất cứ hoa ở miền nào", anh Chiều phấn khởi chia sẻ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phương, trú tại thôn 2, phường Tây Tựu có 7 mẫu đất chỉ chuyên trồng hoa ly. "Những ngày cuối năm, hoa ly đã cao khoảng 1m và đang ra tai nên không cần chế độ chăm sóc gì khác. Từ giờ đến cuối năm, thời tiết lạnh sẽ giúp hoa vừa đẹp lại cho thu hoạch đúng dịp", bà Phương cho biết. Trên địa bàn phường Tây Tựu hiện có 3 hợp tác xã chuyên về trồng hoa. Anh Chu Văn Chiều, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Tây Tựu số 1 cho biết, hiện HTX có hơn 1.000 hộ dân trồng hoa với diện tích khoảng 89ha. Người dân trồng chủ yếu các loại hoa cúc, hoa hồng, hoa ly, hoa đồng tiền, thạch thảo...

Mấy năm gần đây, để phục vụ cho sản xuất, bảo quản hoa, bà con HTX Tây Tựu số 1 đã sử dụng nhà màng, kho lạnh để sản xuất và bảo quản hoa, tránh thụ động trong tình hình thời tiết cũng như phòng, chống sâu bệnh.

Giá hoa chưa tăng

Làng hoa Tây Tựu là một trong những vựa hoa lớn, cung cấp hoa cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… Phường Tây Tựu hiện có gần 300ha đất trồng hoa. Để mở rộng sản xuất, bà con nhân dân trên địa bàn phường còn thuê đất ở các huyện khác trên địa bàn Hà Nội như Đan Phượng, Hoài Đức, Phúc Thọ, Mê Linh… với tổng diện tích gần 500ha để trồng hoa. Thời điểm này so với năm ngoái, một số loại hoa giá giảm hơn như hoa cúc. Một bó cúc 50 bông, giá năm nay chỉ dao động khoảng 50.000-60.000 đồng, trong khi năm ngoái tầm này giá một bó cúc có thể hơn 100.000 đồng.

Về lý do giá hoa giảm, theo anh Chiều, có thể do năm nay hoa Tây Tựu được mùa, lượng hoa cung lớn nên giá hoa không cao. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế đang khó khăn, người dân phải thắt lưng buộc bụng, chi tiêu tiết kiệm nên nhu cầu tiêu thụ hoa thấp, giá hoa vì thế cũng giảm.

Theo báo Công an nhân dân