Lan tỏa sâu rộng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Đặng Thu Hằng
Sáng 15/3, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì, phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Chú thích ảnh

Các đồng chí lãnh đạo của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam chủ trì Lễ phát động cuộc thi. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Cuộc thi được tổ chức hằng năm, từ năm 2021. Năm nay là năm thứ ba, Cuộc thi được phát động và triển khai sâu rộng trên toàn quốc nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể, Trưởng ban Chỉ đạo tuyên bố phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; cho biết, đây là năm thứ hai Cuộc thi được tổ chức trong toàn Đảng bộ Khối.

Chú thích ảnh

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Năm 2022, Cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng bộ Khối công tác ở trong nước và ngoài nước. Đã có 1.108 bài tham dự Cuộc thi. Ban Tổ chức lựa chọn 32 tác phẩm đạt giải ở hai thể loại tạp chí và báo để trao giải thưởng; trao tặng bằng khen cho 15 đảng bộ trực thuộc có thành tích tổ chức tốt Cuộc thi. Ban Chỉ đạo 35 Trung ương đã tặng Bằng khen cho Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi năm 2022.

Để Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi đề nghị các đảng ủy trực thuộc, Ban Chỉ đạo 35 các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối triển khai Kế hoạch số 107-KH/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về việc tổ chức Cuộc thi; bám sát nội dung, tiến độ để chỉ đạo, phát động và tổ chức Cuộc thi tại đảng bộ, cơ quan, đơn vị bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Các đảng bộ trực thuộc Khối tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, nội dung của Cuộc thi trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội; làm nổi bật những điểm mới của Cuộc thi năm 2023; động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan Trung ương tích cực hưởng ứng dự thi; chủ động lan tỏa các tác phẩm dự thi có chất lượng tốt tại đảng bộ, cơ quan, đơn vị và trong toàn xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các đảng ủy trực thuộc và Ban Chỉ đạo 35 các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối tổ chức thu nhận, thẩm định, đánh giá ban đầu các tác phẩm dự thi ở các tổ chức đảng trực thuộc và tổng hợp danh sách, các tác phẩm dự thi gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi trước ngày 30/6/2023.

Chú thích ảnh

Đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối trình bày thể lệ cuộc thi. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Theo Thể lệ Cuộc thi, tác phẩm dự thi là tác phẩm sáng tạo lần đầu, chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội trước thời điểm Trung ương phát động Cuộc thi (ngày 1/2/2023).

Các tác phẩm tập trung vào những vấn đề cơ bản, trọng tâm, những vấn đề nổi lên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, như giá trị khoa học, cách mạng và thời đại của chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những đề xuất bổ sung, phát triển chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; lý luận về đường lối đổi mới đất nước; mô hình phát triển của Việt Nam hiện nay với các giá trị nổi bật; bảo vệ, vận dụng và phát triển lý luận của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; những nội dung cốt lõi, nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết các Hội nghị Trung ương khóa XIII….

Để kịp thời phục vụ trực tiếp công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các đảng bộ, cơ quan tổ chức Cuộc thi trong Đảng bộ Khối sau khi nhận được tác phẩm dự thi, có thể chủ động công bố/đăng tải các tác phẩm có chất lượng tốt, nhưng khi gửi tác phẩm dự thi về Ban Tổ chức Cuộc thi phải gửi kèm theo minh chứng công bố/đăng tải (photo bài viết đã đăng tải trên báo/tạp chí, hoặc bản in nguyên trang từ trang báo/tạp chí điện tử kèm đường link và bản mềm, hoặc đường link, địa chỉ đăng tải các tác phẩm phát thanh/truyền hình/video clip).

Sau khi nộp tác phẩm dự thi, các tác giả/nhóm tác giả có thể công bố/đăng tải tác phẩm của mình trên các cơ quan báo chí, mạng xã hội được cấp có thẩm cấp phép nhưng phải báo cáo và cung cấp minh chứng kèm theo về cơ quan, đơn vị đã thu nhận tác phẩm. Việc cung cấp minh chứng công bố/đăng tải tác phẩm dự thi là căn cứ để Ban Tổ chức Cuộc thi xác định thời điểm công bố của tác phẩm dự thi (bảo đảm tính mới của tác phẩm) và tránh việc công bố/đăng tải tác phẩm dự thi nhiều lần.

Về số lượng tác phẩm dự thi, với tác phẩm bài viết, mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 2 tác phẩm dự thi: 1 bài viết chính luận loại hình tạp chí (tạp chí in hoặc tạp chí điện tử) và 1 bài viết chính luận loại hình báo (báo in hoặc báo điện tử); với các tác phẩm phát thanh/truyền hình/video clip, mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm dự thi: 1 tác phẩm loại hình báo nói (phát thanh); 1 tác phẩm loại hình báo hình (truyền hình) và 1 tác phẩm loại hình video clip.

Chú thích ảnh

Các đại biểu tham dự Lễ phát động cuộc thi. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tác phẩm dự thi là tác phẩm chính luận bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc được dịch ra tiếng Việt) hoặc tiếng nước ngoài, thuộc một trong các loại hình: Tạp chí (in hoặc điện tử), báo (in hoặc điện tử), phát thanh/truyền hình/video clip, bảo đảm quy định về hình thức.

Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ khi phát động Cuộc thi cho đến hết ngày 30/6/2023 (tính theo dấu bưu điện). Các đảng ủy trực thuộc, Ban Chỉ đạo 35 các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối tổ chức phát động Cuộc thi, thu nhận và thẩm định các tác phẩm dự thi theo quy định và lập hồ sơ gửi về Ban Tổ chức.

Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào trung tuần tháng 9/2023, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Ban Tổ chức sẽ trao giải theo ba loại hình tác phẩm dự thi gồm loại hình bài tạp chí, báo và phát thanh/truyền hình/video clip. Mỗi loại hình gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức cũng sẽ trao giải tập thể cho 15 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối tham gia tổ chức Cuộc thi.