Kiên quyết với cuộc chiến chống ma tuý 

Nguyễn Thị Hải Hà
Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Bộ Công an chủ trì phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm dự, chỉ đạo buổi lễ.

dam-1655962766.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 và nhiều công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm… trên tinh thần phải hành động không chỉ một ngày, một tháng mà phải thường xuyên liên tục. Bởi ma tuý vẫn rình rập, đe dọa tất cả mọi người, nhất là độ tuổi người bị ảnh hưởng bởi ma túy ngày càng trẻ.

Người nghiện không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân, cuộc sống của bản thân mà ảnh hưởng đến cả người thân, gia đình. Người nghiện ma túy rất dễ liên quan đến tội phạm ma túy, nhất là khi bị ảo giác do ma túy thậm chí có thể gây ra những tội ác không tưởng tượng nổi.

tt-1655962781.jpg
Lực lượng công an ra quân tuyên truyền tác hại ma tuý.

Phó Thủ tướng khẳng định yêu cầu cấp thiết trong tăng cường trang bị cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Công tác cai nghiện, trợ giúp người nghiện phải được đẩy mạnh hơn nữa trên tinh thần "không chỉ là trách nhiệm của ngành LĐ-TB&XH mà cả hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc của các đoàn thể, toàn thể nhân dân".

Theo Phó Thủ tướng, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể… cần tích cực triển khai "đi từng ngõ gõ từng nhà, rà từng người", không chỉ phát hiện người có liên quan đến mà túy mà còn kết hợp tuyên truyền, vận động về tác hại khôn lường của ma túy. Đây là công tác rất quan trọng và ngày càng khó khi ma túy, dưới các dạng như ma túy đá khiến nhiều người trẻ không cảnh giác cao độ, không biết đây là con đường ngắn dẫn đến nghiện ngập nên thì rất dễ sa vào, bị rủ rê sử dụng ma túy.

Tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực "Tam giác vàng", tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy” thời gian tới theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kìm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy. Các Bộ, ngành và địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền về hậu quả nghiêm trọng của các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, về tác hại của ma túy, nhất là ma tuý tổng hợp, nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống ma tuý cho mọi tầng lớp Nhân dân; trong đó, chú trọng tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương bởi tội phạm và tệ nạn ma tuý, tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa của toàn xã hội tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an nhân dân, chủ công là lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khám phá thành công 13.417 vụ, bắt 20.048 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 466 kg heroin, 926 kg, 2.568.944 viên ma túy tổng hợp, 137 kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên quan; triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ được các đối tượng cầm đầu, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

NQ