Khởi tố nhóm đối tượng trộm cắp cổ vật tại đình Hoàng Châu, Hải Phòng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giữ nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp cổ vật tại đình Hoàng Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Như báo An ninh Hải Phòng đã đưa tin, vào ngày 14/2, qua công tác tuần tra, Công an huyện Cát Hải đã bắt giữ 3 đối tượng đi trên 1 chiếc xe máy, thu giữ một số phương tiện tang vật do các đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tại huyện An Lão.

Tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự CATP mở rộng đấu tranh với nhóm đối tượng trên, Công an huyện Cát Hải xác định được nhóm đối tượng đã gây ra vụ trộm cắp đồ thờ cổ vật của Đình Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, gồm: Nguyễn Thế Mạnh, sinh 1985, ở thôn Hà Nhuận 4, xã An Hòa; Phạm Hữu Dũng, sinh 1978, ở thôn Vụ Nông, xã Đại Bản, cùng huyện An Dương; Ngô quang Mạnh, sinh 1977, ở tổ dân phố Trung Dũng, thị trấn An Lão, huyện An Lão.

Đây là những đối tượng có nhiều tiền án tiền sự và đều nghiện ma túy, riêng Ngô Quang Mạnh đang cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Lao động xã hội số 2.

doi tuong trom cap co vat
Nhóm đối tượng bị khởi tố

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe và túi xách của các đối tượng có một con dao nhọn dài 45cm, một kìm thủy lực, một vam phá khóa xe máy, kìm phá lốp cùng một số tang vật khác. Chiếc xe máy mà các đối tượng sử dụng là biển số giả.

Trước đó, vào đêm ngày mùng 7 rạng sáng ngày mùng 8/8/2018, kẻ gian đã đột nhập vào trong cung Cấm của đình Hoàng Châu (xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải) lấy đi một kiệu thờ Mẫu có niên đại trên 100 năm, một bức tượng cổ thờ mẫu Liễu Hạnh và sắc phong từ thời nhà Nguyễn.

Được biết, những cổ vật bị mất này thường được sử dụng trong nghi lễ rước Xa Mã, tổ chức vào ngày 10/6 âm lịch hằng năm của lễ hội đình Hoàng Châu. Cổ vật có giá trị to lớn về mặt tinh thần, mang đậm sắc thái tâm linh của người dân vạn chài xã Hoàng Châu. Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã báo cáo với chính quyền địa phương.

Tại cơ quan công an, nhóm đối tượng khai nhận được biết ở đình Hoàng Châu có nhiều đồ thờ có giá trị nên bàn bạc với Nguyễn Thế Mạnh, Phạm Hữu Dũng trộm cắp một số tài sản gồm: 1 khám thờ sơn son thiếp vàng, bên trong có 1 bức tượng Công chúa Liễu Hạnh bằng gỗ; 6 sắc phong cổ làm bằng giấy lụa có niên đại từ thế kỷ 17; 2 dây chuyền bằng vàng; 1 dây chuyền ngọc trai; 1 ti vi Samsung 32 inch.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, trong các ngày 21, 22 Cơ quan CSĐT CATP đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Thế Mạnh, Ngô Quang Mạnh, ra quyết định truy nã đối với Phạm Hữu Dũng cùng về hành vi phạm tội Trộm cắp tài sản; tạm giam đối với Nguyễn Văn Chiến về hành vi phạm tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hàn Trầm (T/h)