Italia cấm trẻ đến trường nếu không tiêm đủ vaccine

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trẻ em Italia sẽ không được đến trường nếu không chứng minh được đã tiêm vaccine hợp lệ.

Sau nhiều tháng tranh cãi xung quanh vấn đề tiêm vaccine phòng bệnh bắt buộc tại Italy, đã đến hạn chót để phụ huynh chứng minh con của họ đã tiêm đủ các mũi bắt buộc trước khi nhập học bậc tiểu học. 

Theo đó, trẻ em trong độ tuổi từ 6-16 tuổi vẫn được đến trường, nhưng các bậc phụ huynh sẽ phải đối mặt với án phạt tiền lên tới 500 Euro (tương đương 13 triệu VNĐ) nếu không tiêm chủng đầy đủ cho con.

italy cam tre den trung neu khong tiem vaccine
Italy bắt buộc mọi trẻ em dưới 6 tuổi phải tiêm vaccine trước khi đến trường. (Ảnh minh họa- Internet).

Các ông bố, bà mẹ phải chứng minh con mình đã được tiêm phòng thủy đậu, bại liệt, sởi, quai bị và rubella, nếu không phải nộp phạt hoặc bị đình chỉ học. 

Tại thành phố Bologna, khoảng 300 trẻ đã phải nhận giấy đình chỉ học trong ngày thứ hai vừa rồi. Động thái cứng rắn này được đưa ra một phần do dịch sởi đang hoành hành ở Italia.

Điều luật Lorenzin của Italia yêu cầu trẻ em phải tiêm các loại vaccine bắt buộc đã được thông qua năm 2017 sau khi dịch sởi bùng phát khắp châu Âu. Tuy nhiên, thời hạn đã bị điều chỉnh vài lần do những vấn đề quan liêu. 

Quy định này được áp dụng sau khi luật tiêm chủng bắt buộc Lorenzin - đặt theo tên cựu Bộ trưởng y tế Italia - chính thức có hiệu lực. Trước đó, các bậc phụ huynh đã được khuyến cáo phải tiêm chủng đầy đủ cho con mình trước ngày 10/3.

Như Dũng